Thời sự
Trang chủ / Thời sự / Thời sự
Bài 2: 50 năm Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân 1968: Tầm vóc và ý nghĩa lớn
04:19 PM 29/01/2018
(LĐXH) - Sự kiện Mậu Thân 1968 thực sự mang tầm vóc và ý nghĩa lớn, chuyển cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của ta sang một giai đoạn mới, buộc Mỹ phải bị động, co cụm, đối phó với ta. Cũng từ sự kiện này, tầm vóc và ý nghĩa lan tỏa đã tạo điều kiện để quân dân ta tiếp tục tiến lên “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất Tổ quốc.

AHLLVTND Trần Văn Chín tại buổi gặp mặt 73 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam

Khẳng định tầm vóc

Mới đây, Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương và TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội thảo với chủ đề “Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968- Bước ngoặt quyết định và bài học lịch sử”. Hơn 100 tham luận gửi đến Hội thảo cùng nhiều ý kiến tâm huyết của các nhà khoa học, các nhân chứng đều khẳng định tầm vóc và ý nghĩa to lớn của chiến dịch Mậu Thân 1968, đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm và tiếp tục bồi đắp chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Trong tham luận gửi về hội thảo của nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, nguyên Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Miền năm 1968 khẳng định: Với tầm nhìn xa, trông rộng, Bác Hồ và Bộ Chính trị đã nhận thấy, ở thời điểm đó, ta không đủ sức đánh bại cùng một lúc cả đế quốc Mỹ và chính quyền Sài Gòn để giành thắng lợi hoàn toàn, nên đã chủ trương chia thành 2 nhịp “Đánh cho Mỹ cút”, rồi tiến tới “đánh cho ngụy nhào”. Tổng tiến công và nổi dậy với những cú “đánh bồi” đã tạo nên một đòn đủ nặng làm nhụt ý chí xâm lược của đế quốc Mỹ, tạo ra bước ngoặt của cuộc chiến tranh, buộc chúng phải xuống thang, ngồi vào bàn đàm phán Pari.

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trần Văn Chín cho rằng, tầm vóc lớn nhất mà cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân 1968 mang lại chính là buộc Mỹ phải ngồi đàm phán Pari, mở ra thời cơ mới cho mặt trận ngoại giao cũng như tạo nhịp đầu để quân dân ta thực hiện lời chúc tết thiêng liêng của Bác Hồ “đánh cho Mỹ cút”, tiến lên “đánh cho ngụy nhào” sau này.

Ông Lê Hữu Thách, 81 tuổi, nguyên cán bộ tiểu đoàn công binh 67 (Bộ Tư lệnh Miền), một người trực tiếp tham gia trận tập kích vào thị trấn Trảng Bom và chiến trường Long- Bà- Biên (Long Khánh, BÀ Rịa Vũng Tàu, Biên Hòa) trong thời khắc Mậu Thân 1968 cho rằng, dù chúng ta chưa dành thắng lợi trọn vẹn nhưng tầm vóc và ý nghĩa của Mậu Thân 1968 đã làm khiếp vía quân thù, Mỹ ngụy hoảng loạn, bất ngờ và phải tăng cường phòng ngự, canh phòng cẩn mật hơn. Chỉ riêng địa bàn chi khu Trảng Bom, chúng tăng cường hàng loạt trực thăng, đổ quân bố phòng, lập trạm, đồn, bốt dày đặc khu vực quốc lộ 1 nhằm đánh trả quyết liệt ta sau đòn chí mạng Xuân Mậu Thân 1968.

CCB Lê Văn Thách kể về những kỷ niệm cho sĩ quan trẻ Ban CHQS TX. Long Khánh

Không còn nơi an toàn

Một trong những điểm chứng minh tầm vóc lịch sử và ý nghĩa to lớn là sau Mậu Thân 1968, đối với giới cầm quyền Mỹ thì ở Sài Gòn, Đông Nam Bộ hay Thừa Thiên Huế với chúng “không còn là nơi an toàn” khi mà những sào huyệt được coi là “bất khả xâm phạm” đều bị bất ngờ chọc thủng. Chính Tổng thống Mỹ thời đó Giôn- xơn phải thừa nhận: “Cuộc Tổng tiến công này là sự choáng váng đối với tất cả người Mỹ”.

Theo ông Lê Bá Lộc, sau Mậu Thân 1968, địch ngày càng tăng cường bố phòng cẩn mật cho khu vực Tây Nguyên- nơi chúng coi là nóc nhà Đông Dương, tuyến phòng ngự trọng yếu bảo vệ Sài Gòn. Đặc biệt là những cao điểm: Buôn Mê Thuột, Plây- cu và nhiều cao điểm khác.

Còn cựu chiến binh Nguyễn Đức Hòa, nguyên chiến sĩ đặc công biệt động dẫn chứng: “Ngay trong ngày đầu tiên đợt 1 cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, chúng tôi đảm nhiệm tiến công Dinh Độc Lập, 1 trong 5 mục tiêu trọng yếu, đầu não của chính quyền Sài Gòn. Dù chỉ còn 7 người nhưng anh em kiên cường bám trụ, bắn đến viên đạn cuối cùng. Tuy chưa giành thắng lợi trọn vẹn nhưng địch hoang mang lo sợ, bởi “phủ Đầu rồng” không còn là nơi bất khả xâm phạm”.

Với giá trị tầm vóc to lớn cùng ý chí, sức mạnh tổng hợp làm nên cuộc Tổng tiến công Xuân Mậu Thân 1968, khiến Tổng thống Mỹ Giôn- xơn phải tuyên bố trên Đài truyền hình Hoa Kỳ, đơn phương chấm dứt ném bom Việt Nam Dân chủ cộng hòa từ vĩ tuyến 20 trở ra. Mỹ sẵn sàng cử đại diện đàm phán với Việt Nam... Cuối cùng, Giôn- xơn phải chua chát tuyên bố: “Tôi sẽ không tìm kiếm và sẽ không chấp nhận sự đề cử đưa tôi ra ứng cử tổng thống nhiệm kỳ mới nữa”... Tướng Mỹ Oét- mo- len sau Mậu Thân 1968 đã nhận xét bi quan rằng: “Chiến tranh đã trở thành một vấn đề chính trị với triển vọng địch (Quân giải phóng) có thể thắng ở Wasington như họ đã thắng ở Geneva 1954. Ý chí của các chính khách Mỹ đang suy giảm”...

Với tiếng vang lớn của Tổng tiến công và nổi dậy ở miền Nam và thắng lợi to lớn trong cuộc chống chiến tranh phá hoại lần nhất miền Bắc, quân dân ta đã đánh bại hoàn toàn ý chí xâm lược của đế quốc Mỹ, làm phá sản toàn bộ chiến lược “chiến tranh cục bộ” ở đỉnh cao. Thắng lợi này khẳng định tầm vóc và tạo bước ngoặt quyết định của chiến tranh, đánh sập ý chí xâm lược của đế quốc Mỹ, buộc chúng phải đàm phán với ta tại Hội nghị Pari, bàn về việc rút quân Mỹ khỏi miền Nam Việt Nam, đồng thời góp phần quan trọng cùng với cuộc đấu tranh của nhân dân tiến bộ đã làm phá sản chiến lược quân sự toàn cầu “Phản ứng linh hoạt” thời Ken-nơ-đi- Giôn xơn, tác động toàn diện đến tình hình quân sự, chính trị, tâm lý, xã hội nước Mỹ./.

Bích Thuận

TAG: 50 năm Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân 1968: Tầm vóc và ý nghĩa lớn
Tin khác
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024 tại TPHCM
Đảng ủy Bộ LĐTB&XH quán triệt bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Điểm tựa truyền thống tiếp bước cho khát vọng Tây Hồ
Đoàn viên công đoàn và thanh niên Bộ LĐTB&XH tham gia hiến máu tình nguyện
Hội Báo chí toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM
Gần 1,6 ngàn chiến sĩ mới nhập ngũ trong công an tham gia huấn luyện năm 2024
Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Tập trung cao độ cho vấn đề lao động, việc làm”
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh dự lễ giao, nhận quân tại H.Định Quán