Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Bắc Ninh: Tăng cường công tác giới thiệu việc làm online nhằm phòng, chống dịch bệnh COVID-19
04:04 PM 26/05/2020
Để vừa đảm bảo tốt vai trò cầu nối giữa người lao động và doanh nghiệp, vừa phòng chống dịch bệnh COVID-19, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Ninh đã đẩy mạnh công tác giới thiệu việc làm online, với nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Có diện tích nhỏ nhất Việt Nam nhưng tỉnh Bắc Ninh có đến 10 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động cùng hơn 16.000 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Những năm gần đây, Bắc Ninh là một trong những địa phương có số lượng doanh nghiệp thành lập mới cao trong cả nước. Sự phát triển đó kéo theo nhu cầu tuyển dụng lao động ngày một lớn.
Ý thức được điều đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, trong đó có Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (trực thuộc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội), đã không ngừng nỗ lực để hỗ trợ người lao động tìm được công việc phù hợp, tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.
Khác với những năm trước, năm 2020 do dịch bệnh COVID-19 thị trường lao động, việc làm ở Bắc Ninh sau Tết Nguyên đán bị ảnh hưởng rõ rệt. Để thích ứng với hoàn cảnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã và đang từng bước thay đổi cách thức hoạt động để đảm bảo tốt vai trò cầu nối giữa người lao động và doanh nghiệp. Nếu như trước đây, công tác giới thiệu việc làm được Trung tâm thực hiện bằng nhiều hình thức như: Tổ chức Sàn giao dịch tập trung vào thứ 5 hằng tuần, mở các sàn lưu động tại nhiều huyện, thị xã, cơ sở đào tạo nghề… thì từ khi xuất hiện dịch bệnh COVID-19, đơn vị này đã chủ động, linh hoạt xây dựng kế hoạch giới thiệu việc làm qua website, phỏng vấn online.
Sàn giao dịch việc làm online đang trở thành lựa chọn hiệu quả cho doanh nghiệp và người lao động do ảnh hưởng của dịch COVID-19
Đây là hình thức giới thiệu việc làm đơn giản, nhưng kết quả đạt được khá tích cực. Cách thức hoạt động được diễn ra theo hai chiều, có sự tương tác qua lại giữa doanh nghiệp và người lao động. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ chủ động cung cấp thông tin về nhu cầu, số lượng và vị trí tuyển dụng để đăng tải trên website của Trung tâm Dịch vụ việc làm, đồng thời cắt cử cán bộ thực hiện phỏng vấn ngay tại công ty qua phần mềm hỗ trợ. Còn về phía người lao động chỉ cần một phương tiện có kết nối internet (máy tính hoặc điện thoại…) là có thể tìm hiểu một cách đầy đủ nhất thông tin về doanh nghiệp và thực hiện trả lời phỏng vấn trực tuyến.
Nói về hình thức giới thiệu việc làm online, anh Nguyễn Xuân Thái (một công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Yên Phong – Bắc Ninh) chia sẻ: "Với sự phát triển của khoa học công nghệ như hiện nay, giao dịch việc làm online đang dần khẳng định được vai trò, vị trí. Tuyển dụng, phỏng vấn online giúp các cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại đồng thời có thể lựa chọn được lao động chất lượng đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh, nhất là trong thời điểm hiện nay khi nhiều doanh nghiệp có biến động về lao động. Tuy nhiên, đây là hình thức vẫn còn khá mới mẻ với nhiều người lao động không thực sự rành công nghệ, nên bỏ lỡ nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm. Hy vọng trong thời gian tới, công tác giới thiệu việc làm online sẽ ngày càng được triển khai sâu rộng hơn nữa".
Để thực hiện công tác giới thiệu việc làm online đạt hiệu quả, thời gian qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Ninh đã đẩy mạnh việc khảo sát, đánh giá nhu cầu thị trường lao động; thường xuyên cập nhật biến động lao động tại các doanh nghiệp đưa lên website để các bên liên quan nắm rõ. Ngoài ra, Trung tâm thường xuyên trang bị máy móc, nâng cấp phần mềm.
Thông tin với báo chí, ông Vũ Tiến Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, theo sự chỉ đạo của các cấp, các ngành, Trung tâm vừa chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: Thường xuyên vệ sinh khu vực làm việc sạch sẽ, thông thoáng; tuyên truyền, khuyến cáo người lao động thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay… khi đến liên hệ công tác. Đặc biệt là không tổ chức các phiên giao dịch việc làm tập trung mà thực hiện qua Website. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tiến hành nắm bắt biến động về lao động của 35 doanh nghiệp; khảo sát 15 doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động sau Tết Nguyên đán. Trung tâm cũng tư vấn chính sách, vị trí việc làm cho 4.436 lượt lao động; tiếp nhận đăng ký tìm việc làm qua website, online là 792 lao động, qua đó đã giới thiệu cho 232 người xuống làm việc tại các doanh nghiệp. Lĩnh vực Bảo hiểm thất nghiệp cũng được quan tâm và thực hiện hiệu quả khi tiếp nhận và giải quyết cho 1.109 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng nhằm tìm kiếm được nguồn lao động có chất lượng tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, đồng thời giúp người lao động tìm kiếm được những công việc phụ hợp với bản thân, góp phần ổn định cuộc sống.
Mai Liên
 
TAG: Giao Dịch Việc Làm Tuyển Dụng doanh nghiệp
Tin khác
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động
Lạng Sơn: 3.500 lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024
Hà Nội tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trước kỳ nghỉ lễ 30/4
Điện Biên chủ động ngăn ngừa sự cố và tai nạn lao động trong các doanh nghiệp
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm