Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Bắc Ninh: Hơn 4000 hộ gia đình chính sách được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở
06:09 PM 20/09/2019
(LĐXH) - Thực hiện Quyết định số 22/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, tính đến nay, bằng nhiều nguồn kinh phí, tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện hỗ trợ sửa chữa, xây mới 4.095 căn nhà cho gia đình có công với cách mạng, với kinh phí trên 180 tỷ đồng.
Năm 2019, tỉnh Bắc Ninh có kế hoạch hỗ trợ sửa chữa, xây mới 956 nhà. Đến nay, tỉnh đã xây mới, sửa chữa được 180 nhà, với tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng.
Theo quy định của Trung ương, mức hỗ trợ xây mới mỗi nhà là 40 triệu đồng và sửa chữa là 20 triệu đồng. Tuy nhiên, căn cứ tình hình thực tế, tỉnh Bắc Ninh đã nâng mức hỗ trợ xây mới là 48 triệu đồng/nhà và sửa chữa là 24 triệu đồng/nhà. Đến năm 2019, tỉnh nâng mức hỗ trợ lên 72 triệu đồng/nhà xây mới và 36 triệu đồng/nhà sữa chữa. Từ sự hỗ trợ này, nhiều gia đình người có công với cách mạng  đã xóa được nhà dột nát, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Có thể nói, chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người có công là một chính sách xã hội quan trọng được cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân các địa phương tronh tỉnh Bắc Ninh đồng thuận, tích cực hưởng ứng, tổ chức thực hiện. Các địa phương đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để triển khai nhanh chóng, kịp thời với sự tham gia của các cấp, các ngành có liên quan. Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng của tỉnh Bắc Ninh đã hoàn thành đúng kế hoạch đề ra, về đích sớm so với toàn quốc. Việc rà soát, bình xét hỗ trợ xây dựng nhà ở được đảm bảo đúng quy trình, đúng đối tượng trên nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch; việc lập, thẩm định và phê duyệt hồ sơ hỗ trợ đúng quy trình, thủ tục, nhanh chóng, thuận tiện. Uỷ ban nhân dân các xã có trách nhiệm tổ chức lập hồ sơ cho các hộ, không xảy ra các trường hợp khiếu kiện, đảm bảo ổn định an ninh nông thôn. 100% các căn nhà được hỗ trợ đạt các yêu cầu về quy mô, chất lượng theo quy định, có diện tích tối thiểu 25m2, đảm bảo 3 cứng… Nhiều hộ người có công, người nghèo sau khi có chỗ ở ổn định đã yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, từng bước vươn lên thoát nghèo. 
Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh kiểm tra tiến độ thực hiện hỗ trợ nhà ở người có công và hộ nghèo tại huyện Thuận Thành.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nêu trên, quá trình triển khai thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công ở Bắc Ninh cũng còn một số hạn chế. Chẳng hạn như, việc triển khai thực hiện ở một số địa phương thời gian đầu còn chậm. tuy nhiên, hạn chế này đã được nhanh chóng khắc phục sau khi có chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thông qua việc Ban Chỉ đạo tỉnh họp thường kỳ một tháng một lần để rà soát và chỉ đạo. Bên cạnh đó, công tác giải ngân còn gặp nhiều lung túng do cán bộ trực tiếp ở cấp huyện và cấp xã phần lớn là cán bộ kiêm nhiệm, không có chuyên môn trong lĩnh vực tài chính. Công tác rà soát chưa chính xác do nể nang than quen, họ hàng…, việc đánh giá tiêu trí hư hỏng về nhà ở còn cảm tính, còn xảy ra tình trạng một số hộ lợi dụng tách đất và hộ khẩu để đáp ứng tiêu chí hỗ trợ.
Trong thời gian tới, để chính sách hỗ trợ về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg  đã có sức lan tỏa rộng lớn, góp phần nâng cao nhận thức xã hội, các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư trong việc tích cực tham gia vào công tác hỗ trợ, ủng hộ, chăm lo đời sống của NCC với cách mạng, tỉnh Bắc Ninh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ người có công với cách mạng để mọi người dân hiểu và thực hiện các chủ trương chính sách lớn của Đảng, Nhà nước trong các chương trình “Đền ơn đáp nghĩa”, “ Lá lành đùm lá rách”, đảm bảo an sinh xã hội bền vững trên địa bàn. Đặc biệt là tiếp tục tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tổ chức chính trị xã hội, gia đình, dòng họ... ủng hộ, hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ người có công với cách mạng trên địa bàn. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo, rà soát, bình xét các đối tượng hộ người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở để kịp thời báo cáo UBND tỉnh nghiên cứu, xem xét thực hiện chính sách trong thời gian tiếp theo. Rà soát, nghiên cứu những điểm hạn chế trong chính sách cũ khi áp dụng tại địa phương để kịp thời báo cáo tỉnh nghiên cứu điều chỉnh chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ người có công với cách mạng trong thời gian tới.
Tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục tham mưu Thủ tướng Chính phủ bố trí nguồn vốn hỗ trợ cho các hộ người có công khó khăn về nhà ở trong thời gian tiếp theo. Đối với những hộ người có công có tên trong danh sách được phê duyệt nhưng không có nhu cầu và không đủ điều kiện hỗ trợ, đề nghị Bộ Xây dựng cho phép thay thế bằng các hộ khác có đủ điều kiện khó khăn về nhà ở, có nhu cầu cấp bách sửa sửa chữa và xây mới, đảm bảo không phát sinh vốn ngân sách Trung ương cấp./.
Cảnh Minh
TAG: Bắc Ninh: Hơn 4000 hộ gia đình chính sách được hỗ trợ sửa chữa xây mới nhà ở
Tin khác
Hỗ trợ hành vi tích cực – hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Điện Biên chủ động triển khai nhiệm vụ trong những tháng đầu năm 2024
Đảm bảo thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7