Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Bạc Liêu: Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở cai nghiện ma túy
03:46 PM 15/08/2021
(LĐXH) Trước đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 với diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía Nam, trong đó có nhiều ca lây nhiễm tại các cơ sở cai nghiện ma túy, Sở LĐTBXH và Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu đã phối hợp đồng bộ để thực hiện nhiều hoạt động giúp đỡ, chăm sóc cho người bệnh và hạn chế nguy cơ lây lan của dịch bệnh.
Hiện tại, các cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đang quản lý 280 học viên (HV), trong đó 262 HV cai nghiện bắt buộc, 18 HV cai nghiện tự nguyện. Cơ sở hiện tại có tổng số 63 viên chức, người lao động; 5 cán bộ y tế (2 bác sĩ, 3 y sĩ), 54 phòng ở với khả năng quản lý khoảng 700 HV, được chia thành 3 khu riêng biệt.
Những tháng gần đây, do sự xuất hiện của chủng virus Covid-19 Delta mới nên tình hình bùng phát các ca bệnh tại tỉnh ngày càng khó kiểm soát và trở nên trầm trọng hơn những đợt bùng phát trước đó. Đối với các cơ sở cai nghiện ma túy, nguy cơ lây nhiễm chủ yếu tới từ tác nhân bên ngoài, bao gồm cán bộ, người lao động trong cơ sở; thân nhân của học viên; các ban ngành, tổ chức tới làm việc,… Với số lượng người ra vào khá lớn và thường xuyên như vậy, nếu không tiến hành sàng lọc kịp thời có thể dẫn tới nguy cơ bùng phát dịch trong các cơ sở cai nghiện của tỉnh.
Tuy vậy, qua khảo sát của Sở LĐTBXH và Sở Y tế cho thấy, trang thiết bị phòng, chống dịch ở nơi này còn hạn chế, chỉ trang bị một số vật tư y tế cần thiết. Chuyên môn phục vụ điều trị, nhân lực y tế tại các cơ sở chưa được tập huấn đầy đủ trong tình huống xảy ra các ca lây nhiễm. Bởi vậy, sự ra đời Kế hoạch phối hợp giữa Sở LĐTBXH với Sở Y tế trong phòng, chống dịch COVID-19 và xử lý tình huống khi có dịch bệnh xảy ra tại các cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh ngay từ bây giờ được xem là chủ động và kịp thời.
Tiến hành test nhanh Covid-19 cho cán bộ, viên chức và người lao động trước khi vào làm việc
Theo đó, Công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở Cơ sở CNMT tỉnh được Sở LĐTBXH và Sở Y tế chia thành 4 cấp độ. Cấp độ 1 là công tác dự phòng; cấp độ 2: có trường hợp nghi ngờ bệnh COVID-19 xâm nhập vào Cơ sở cai nghiện; cấp độ 3: dịch bệnh có lây nhiễm vào một khu trú của cơ sở; và cấp độ 4 là dịch bệnh lây lan toàn khu tại Cơ sở CNMT tỉnh. Trong đó, cấp độ ưu tiên thực hiện là cấp độ dự phòng, bởi làm tốt cấp độ này sẽ giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm tại các cơ sở cai nghiện ma túy, đồng thời tiết kiệm sức người, sức của hệ thống y tế và lực lượng phòng chống dịch của tỉnh. Sở LĐTBXH chủ động phối hợp cơ quan y tế trên địa bàn tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho HV trước khi tiếp nhận mới, HV ra khỏi cơ sở và xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ cho viên chức, người lao động tại cơ sở. Đồng thời, tổ chức các buổi tuyên truyền nâng cao nhận thức cho HV về phương pháp phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở. Đồng thời, các cơ sở cai nghiện ma túy cũng được Sở LĐTBXH chỉ đạo chủ động chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực cần thiết, sẵn sàng thực hiện công tác cách ly, điều trị ở các cấp độ cao hơn. Mục đích của công tác dự phòng nhằm phát hiện sớm các đối tượng nghi ngờ nhiễm bệnh để cách ly kịp thời, không để đối tượng trở thành nguồn lây nhiễm dịch bệnh trong cơ sở. Trong trường hợp xảy ra ca nhiễm bệnh, cần đẩy mạnh tới các cấp độ tiếp theo để xử lí kịp thời, đưa ra phương án thích hợp để tránh dịch bệnh lan rộng tạo thành ổ lây nhiễm trong cộng đồng.
Nhằm tối ưu hóa hiệu quả của kế hoạch, Ban Giám đốc Sở LĐTBXH và Sở Y tế chịu trách nhiệm chỉ đạo trực tiếp, theo dõi toàn diện các mặt công tác phối hợp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và xử lý tình huống khi có dịch bệnh xảy ra tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh. Các bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế thành phố Bạc Liêu được giao nhiệm vụ cử đội ngũ y, bác sĩ tham gia điều trị; chủ động chuẩn bị việc hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế đáp ứng yêu cầu phục vụ điều trị tại cơ sở cai nghiện ma túy hoặc tại các cơ sở y tế.
Song song với đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh cần chủ động phối hợp, triển khai thực hiện tốt các mặt công tác thuộc phạm vi chuyên môn quản lý. Các cơ sở cai nghiện ma túy cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại, cách phòng chống dịch Covid-19 đến học viên; tăng cường vệ sinh môi trường, yêu cầu 100% học viên đeo khẩu trang, thực hiện đo thân nhiệt hằng ngày. Dừng tất cả các hoạt động đào tạo, dạy nghề, hoạt động thăm gặp đối tượng; tăng cường các hoạt động rèn luyện thể lực, thể dục thể thao tăng sức đề kháng cho học viên. Tất cả cán bộ, người lao động hoặc người ngoài trước khi vào làm việc đều phải khai báo y tế đầy đủ và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Tuy triển khai chặt chẽ công tác phòng dịch, các cơ sở cai nghiện trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu vẫn cần chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và trang thiết bị y tế, đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở trong trường hợp phát sinh các ca bệnh ngoài ý muốn.

Minh Ngọc

 

     

 

TAG: Bạc liêu phòng chống Covid19 cơ sở cai nghiện ma túy bao
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin