Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Bắc Kạn tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp trong hệ thống chính trị để phòng, chống tệ nạn mại dâm
07:02 PM 30/03/2022
(LĐXH)-Nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong công tác phòng, chống mại dâm; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, ý thức của toàn xã hội trong công tác phòng, chống mại dâm; phòng ngừa và ngăn chặn không để mại dâm phát sinh trong tuổi vị thành niên, học sinh, sinh viên, xâm hại tình dục trẻ em, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện công tác phòng, chống mại dâm trên địa bàn tỉnh năm 2022.

Theo đó, tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 là nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về phòng, chống mại dâm. Trong đó, có ít nhất 70% số xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) tổ chức được ít nhất một hình thức tuyên truyền về phòng ngừa mại dâm và được duy trì thường xuyên. Thông tin về phòng, chống mại dâm được đăng tải trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn, Báo Bắc Kạn ít nhất một tháng một lần. Ít nhất 70% người lao động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm, lao động trong khu công nghiệp; 70% học sinh, sinh viên các trường trung học phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, cung cấp thông tin, kiến thức về phòng, chống tệ nạn mại dâm.

Tuyên truyền về phòng, chống mại dâm cho đoàn viên, thanh niên

Tỉnh cũng sẽ đổi mới cách thức, nội dung truyền thông theo hướng sinh động để thu hút giới trẻ, thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, qua mạng Internet và mạng xã hội; các hình thức truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, có tính tương tác cao. Đồng thời tổ chức các lớp tuyên truyền; tư vấn; nói chuyện chuyên đề; xây dựng pa nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về công tác phòng, chống mại dâm; lồng ghép, phát triển các chương trình, tài liệu, công cụ truyền thông, tuyên truyền về phòng, chống mại dâm phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa phương, cộng đồng, tập trung vào các đối tượng là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, người lao động trong các cơ sở kinh doanh, dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm, người lao động trong khu công nghiệp về tác hại của tệ nạn mại dâm, pháp luật về phòng, chống mại dâm, hành vi tình dục lành mạnh, an toàn; giảm kì thị, phân biệt đối xử của cộng đồng đối với người bán dâm, tác hại và ảnh hưởng của tệ nạn mại dâm đến đời sống xã hội;

Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh thực hiện các hoạt động phòng ngừa mại dâm thông qua lồng ghép các chương trình kinh tế - xã hội tại cơ sở. Năm 2022, phấn đấu 100% huyện, thành phố xây dựng, lồng ghép và triển khai kế hoạch phòng, chống tệ nạn mại dâm với việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình an sinh, trợ giúp xã hội, chương trình phòng, chống ma túy, phòng, chống mại dâm, phòng, chống HIV/AIDS. Tồ chức rà soát, đánh giá, dự báo về nhu cầu của người bán dâm có khó khăn về tài chính, thanh niên chưa có việc làm, người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội, bảo trợ xã hội tại địa phương để hướng mục tiêu của các chương trình đến các nhóm đối tượng này.

Các cơ quan chức năng cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra; kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm pháp luật về phòng, chống mại dâm; điều tra, truy tố các tội phạm liên quan đến mại dâm. 100% tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố về hành vi vi phạm pháp luật về mại dâm được tiếp nhận, xác minh, giải quyết kịp thời. Trong năm, tăng ít nhất 3% trở lên số tội phạm liên quan đến mại dâm được xử lý theo quy định của pháp luật, đặc biệt những địa bàn trọng điểm; tổ chức kiểm tra ít nhất 20% số cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm trên địa bàn. Đồng thời kiện toàn Đội kiểm tra liên ngành phòng, chống mại dâm (Đội kiểm tra 178) theo Nghị định số 178/2004/NĐ-CP ngày 15 tháng 10 năm 2004 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm;
Đặc biệt, tỉnh  cũng chú trọng xây dựng, triển khai mô hình thí điểm về phòng ngừa mại dâm, hỗ trợ canthiệp giảm hại, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, đảm bảo quyền của người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm, cung cấp dịch vụ hỗ trợ hòa nhập cộng đồng đối với người bán dâm khi có hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Hình thành mạng lưới cơ sở cung cấp dịch vụ hỗ trợ giảm hại; phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, hòa nhập cộng đồng cho người bán dâm có sự tham gia của các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, chuyên gia, cá nhân trong và ngoài nước.
Tỉnh tiếp tục tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống mại dâm. Đào tạo, nâng cao năng lực cho Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã trong việc tuyên truyền, vận động, tư vấn, hỗ trợ người bán dâm tại cộng đồng.
Để thực hiện được mục tiêu, nhiệm vụ trên, các cấp ủy Đảng tỉnh Bắc Kạn sẽ đưa chương trình phòng, chống mại dâm vào văn kiện, nghị quyết và chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội; Ủy ban nhân dân các cấp phải đưa công tác phòng, chống mại dâm là một trong các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; chỉ đạo thực hiện lồng ghép công tác phòng, chống mại dâm với các chương trình an sinh xã hội; phòng, chống HIV/AIDS; phòng, chống ma túy, phòng, chống mua bán người. Các cơ quan thực hiện phối hợp liên ngành, duy trì cơ chế trao đổi thông tin, báo cáo, kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết giữa các cơ quan, ban ngành, đoàn thể về công tác phòng, chống mại dâm. Trong đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch; Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành liên quan xây dựng và triển khai kế hoạch thông tin, truyền thông về phòng, chống mại dâm trên các phương tiện thông tin đại chúng;Tổ chức triển khai các giải pháp phòng ngừa tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh; Thực hiện chế độ báo cáo, đánh giá thực hiện Chương trình; tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chương trình báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.
Sở Y tế phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai các biện pháp can thiệp giảm tác hại về HIV/AIDS trong phòng, chống mại dâm; chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Sở Tư pháp phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống mại dâm. Các ngành, hội đoàn thể trong tỉnh cũng theo chức năng, nhiệm vụ của mình thực hiện hướng dẫn các tổ chức thành viên, các hội viên, đoàn viên trong hệ thống tổ chức mình thực hiện phòng, chống tệ nạn mại dâm./.

Mỹ Hạnh
 
 
TAG: bắc Kạn tệ nạn mại dâm phòng chống mại dâm giảm hại
Tin khác
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt