Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Bắc Kạn: Đẩy mạnh giải ngân vốn vay trả lương cho người lao động bị ngừng việc theo Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg
06:25 PM 23/12/2020
(LĐXH)-Chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động là một trong những chính sách có ý nghĩa nhân văn, thể hiện sự quan tâm kịp thời của Đảng, Nhà nước trước những khó khăn chung của doanh nghiệp, người dân.
Doanh nghiệp tư nhân Huấn Hòa làm thủ tục giải ngân nguồn vốn vay hỗ trợ
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết của Chính phủ, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Bắc Kạn đang đẩy mạnh giải ngân vốn vay trả lương cho người lao động bị ngừng việc do dịch Covid-19.
Theo quy định, người sử dụng lao động chỉ được dùng nguồn vốn vay này để trả lương ngừng việc cho người lao động. Mức cho vay tối đa 1 tháng của 1 người sử dụng lao động bằng 50% mức lương tối thiểu vùng (x) với số người lao động bị ngừng việc. Mỗi khách hàng được vay vốn không quá 03 tháng trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 4 năm 2020 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2020. Lãi suất cho vay là 0%/năm. Khách hàng không phải thực hiện bảo đảm tiền vay. Người sử dụng lao động khi có nhu cầu vay vốn trực tiếp lập hồ sơ vay, tự kê khai, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của thông tin về doanh nghiệp, gửi Chi nhánh Ngân hàng CSXH, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện, thành phố trong tỉnh để hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định.
Để triển khai chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn trả lương ngừng việc cho người lao động, đảm bảo kịp thời, hiệu quả, đúng quy định, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, cùng với chủ động phối hợp tuyên truyền và phổ biến chính sách hỗ trợ vay, Chi nhánh đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn hệ thống Ngân hàng CSXH tỉnh phân công cán bộ chủ động tiếp cận với người sử dụng lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học để tuyên truyền, rà soát đối tượng, giải đáp các thắc mắc về điều kiện, đối tượng vay vốn, nắm bắt nhu cầu vay vốn. Sau khi rà soát, đối với những người sử dụng lao động đủ điều kiện vay vốn, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh hướng dẫn người sử dụng lao động lập hồ sơ, hoàn thiện các thủ tục cần thiết để giải ngân vốn vay một cách thuận lợi nhất.
Đến thời điểm cuối tháng 12/2020, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Bắc Kạn đã trực tiếp tiếp cận, tuyên truyền, nắm bắt nhu cầu, tiếp nhận gần 500 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh có nhu cầu vay vốn trả lương ngừng việc theo Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg ngày 19/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh có nhu cầu vay vốn trả lương ngừng việc, đáp ứng các điều kiện sẽ được xem xét cho vay vốn với lãi suất 0%, thời hạn 12 tháng, lãi suất nợ quá hạn 12%/năm./.
Hiện nay có 04 đơn vị có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn. Doanh nghiệp tư nhân Huấn Hòa là doanh nghiệp đầu tiên ở huyện Chợ Mới và cũng là doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn và hôm nay thực hiện ký hợp đồng tín dụng và giải ngân.
Sáng 23/12, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Bắc Kạn tổ chức ký hợp đồng tín dụng và giải ngân chương trình cho vay trả lương ngừng việc theo Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg ngày 19/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.
Theo đó, đại diện lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Bắc Kạn và Giám đốc Công ty cổ phần Quang Minh Finance có địa chỉ tại phường Xuất Hóa (TP. Bắc Kạn) đã ký hợp đồng tín dụng và giải ngân chương cho vay trả lương ngừng việc theo Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg.
Lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Bắc Kạn đề nghị Công ty cổ phần Quang Minh Finance sau khi tiếp cận nguồn vốn sẽ thực hiện ngay việc chi trả lương cho người lao động ngừng việc theo hợp đồng ký kết. Cung cấp các giấy tờ chứng minh việc trả lương ngừng việc cho người lao động trong quá trình kiểm tra sau khi cho vay của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Bắc Kạn.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid–19, trong năm 2020, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Doanh nghiệp tư nhân Huấn Hòa, tại huyện Chợ Mới gặp nhiều khó khăn, như không có việc làm, nhiều lao động phải tạm ngừng việc, nhưng doanh nghiệp vẫn phải duy trì trả lương để giữ chân lao động. Do vậy, việc được tiếp cận với nguồn vốn từ chương trình cho vay hỗ trợ doanh nghiệp trả lương người lao động bị ngừng việc theo Nghị quyết của Chính phủ là nguồn động viên lớn đối với doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn này.
Ông Phạm Đình Hòa- Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Huấn Hòa mới được Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh giải ngân nguồn vốn vay để trả lương ngừng việc cho lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chia sẻ: Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khiến Doanh nghiệp gặp khó khăn, hàng hóa tiêu thụ chậm, không có việc làm, buộc chúng tôi phải cho nhân viên ngừng việc tạm thời. Trong thời gian đó, doanh nghiệp vẫn chi trả lương, để đảm bảo mức sống tối thiểu cho nhân viên. Trong thời gian khó khăn, doanh nghiệp được cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Chợ Mới chủ động đến tận nơi tiếp cận, tuyên truyền, rà soát điều kiện, đối tượng, nhiệt tình hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn một cách nhanh chóng. Sau khi được cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫn, doanh nghiệp đã hoàn thiện hồ sơ vay vốn và được Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân vốn vay để trả lương ngừng việc cho người lao động. Ngay sau khi nhận nhận được tiền giải ngân, doanh nghiệp sẽ thực hiện chi trả lương ngay cho người lao động trong thời gian ngừng việc do bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19.

Việt Bắc
 
TAG: lao động bị ngừng việc dịch Covid-19 Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bắc Kạn
Tin khác
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm
Lào Cai: Gần 5.000 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng đầu năm
Đồng Tháp: Gần 5.200 lao động được giải quyết việc làm
“Những bức chân dung từ lụa vụn”: Chung tay “xây nhà mới” cho người khuyết tật làm việc tại Vụn Art
Hỗ trợ người khuyết tật tham gia vào thị trường lao động
Cần Thơ: Hơn 14.775 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng
Hà Tĩnh: Hơn 1.900 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong quý I
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024: Nhiều cơ hội việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động