Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
Bắc Giang: Xây dựng Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN vượt qua thách thức và phát triển bền vững
03:35 PM 21/10/2021
(LĐXH) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Bắc Giang đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nhằm thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả; vừa tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, hướng đến xây dựng một Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN gắn kết và phát triển bền vững trước tác động của đại dịch Covid-19.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Ba cho tỉnh Bắc Giang vì thành tích chống dịch

Từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực, nặng nề đến tất cả các lĩnh vực, nhất là đối với phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Bắc Giang nói riêng. Mặc dù vậy, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo bình tĩnh, quyết liệt, toàn diện của Tỉnh ủy, sự điều hành linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả của các cấp chính quyền, sự vào cuộc tích cực của mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cùng sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, Bắc Giang đã nỗ lực vượt qua khó khăn, chiến thắng và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh; được Trung ương, cả nước đánh giá là điểm sáng trong thực hiện thành công “mục tiêu kép”. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang đã được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Ba vì có thành tích xuất sắc trong phòng, chống dịch Covid-19.
Trong 9 tháng đầu năm 2021, tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh vẫn duy trì đà phục hồi khá; GRDP quý III tăng 6,7% đã bù đắp sự sụt giảm 6,8% của quý II, góp phần đưa GRDP 9 tháng lên mức 5,5% (6 tháng chỉ đạt 4,3%); tổng thu ngân sách 9 tháng đạt 9.035 tỷ đồng, tăng 53,5% cùng kỳ, vượt 4,1% dự toán cả năm.
Chỉ số sản xuất công nghiệp 9 tháng tăng 8,4%.

Sản xuất công nghiệp gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn đạt mức tăng trưởng dương. Hiện hầu hết các doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp (KCN, CCN) đã hoạt động trở lại, tổng số lao động làm việc thậm chí còn tăng cao hơn so với thời điểm trước dịch. Tính đến 15/9/2021, có 377/377 DN trong 6 KCN và 219/230 DN trong các CCN hoạt động trở lại với số 217.815 lao động. Chỉ số sản xuất công nghiệp 9 tháng tăng 8,4%; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 207.445 tỷ đồng, tăng 13,1% so với cùng kỳ, đạt 60,9% kế hoạch. 
Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục phát triển toàn diện. Năng suất các loại cây trồng đều tăng so với cùng kỳ. Sản lượng lương thực có hạt đạt 620.740 tấn, bằng 99,9% kế hoạch. Sản xuất thủy sản có nhiều thuận lợi, các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng so với cùng kỳ. Sản lượng thủy sản ước đạt 37.465 tấn, tăng 6,3%, đạt 75,6% kế hoạch. Chương trình xây dựng nông thôn mới được quan tâm triển khai theo kế hoạch, tính đến 15/9/2021, toàn tỉnh có thêm 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 26,7% kế hoạch.
Giá cả thị trường cơ bản ổn định, giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu đảm bảo đủ nhu cầu người dân, không có hiện tượng thiếu hàng, tăng giá đột biến gây bất ổn thị trường. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ sản xuất 9 tháng đạt 24.410 tỷ đồng, tăng 6,6%, bằng 75,1% so với kế hoạch. Giá trị xuất khẩu đạt 10,2 tỷ USD, tăng 35,1%, đạt 69,1% kế hoạch; nhập khẩu đạt 10,8 tỷ USD, tăng 50,3%, đạt 81,1% kế hoạch.
Thu hút đầu tư và phát triển DN của tỉnh vẫn đạt kết quả khá. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh thu hút được 853,2 triệu USD vốn đầu tư quy đổi, bằng 90,7% cùng kỳ; trong đó, cấp mới 24 dự án đầu tư trong nước (DDI) vốn đăng ký 1.565 tỷ đồng, bằng 20,2%; 17 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) vốn đăng ký 620,2 triệu USD, gấp 2,2 lần; điều chỉnh 7 dự án DDI vốn đăng ký tăng thêm 90 tỷ đồng, 32 dự án FDI vốn đăng ký bổ sung 161 triệu USD, bằng 55,8% so với cùng kỳ. Tính riêng kết quả thu hút đầu tư FDI trong 8 tháng đầu năm 2021, Bắc Giang đứng thứ 7 cả nước. Các dự án FDI thu hút được có quy mô khá lớn tập trung chủ yếu ở lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, vốn đầu tư trung bình đạt 150 triệu USD.
Cùng với việc duy trì nền kinh tế ổn định, Bắc Giang cũng thực hiện các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, chính sách đối với người có công được quan tâm thực hiện. Tỉnh đã đa dạng hóa nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình an sinh, nhà Đại đoàn kết góp phần giảm nghèo, giúp người nghèo an cư. Trong 9 tháng tháng qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đã vận động, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 209 nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, trị giá hơn 4,5 tỷ đồng.

Công tác lao động, đào tạo nghề và giải quyết việc làm được quan tâm

Chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh được triển khai nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Bắc Giang là tỉnh đầu tiên trong cả nước phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ. Tính đến ngày 14/9/2021, toàn tỉnh đã hỗ trợ được 415.902 lượt người lao động, 4.151 doanh nghiệp, 2.789 hộ kinh doanh với tổng số kinh phí đã phê duyệt hỗ trợ là 506,1 tỷ đồng, tổng số kinh phí đã chi trả là 446,3 tỷ đồng. Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động được quan tâm, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tạo việc làm mới cho 23.974 lao động, bằng 107% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 76% kế hoạch năm.
Tình hình đời sống dân cư trong tỉnh cơ bản ổn định, không có hiện tượng thiếu đói giáp hạt xảy ra. Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã hoạt động sản xuất trở lại, góp phần tạo việc làm cho người lao động tạm thời ngừng việc trong thời gian qua, cũng như giúp người lao động có cơ hội tiếp cận với nhiều việc làm mới do nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao.
Các hoạt động giáo dục các cấp học được triển khai chủ động, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn; bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm học 2020 – 2021. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng; Đến nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát hoàn toàn; Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tiếp tục được đầu tư để đảm bảo yêu cầu khám, chữa bệnh; Chất lượng công tác khám chữa bệnh tiếp tục được nâng lên. Công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền và phòng, chống tham nhũng đạt kết quả khả quan. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ…/.
Nguyễn Hiền
TAG: Bắc giang ASEAn
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin