Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Bắc Giang: Phát huy vai trò, vị trí của phụ nữ trên mọi lĩnh vực
09:20 AM 10/10/2019
(LĐXH) – Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh và sự tham gia của toàn xã hội; vai trò, vị trí của phụ nữ tỉnh Bắc Giang ngày càng được khẳng định với nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Đến nay, tỷ lệ phụ nữ tham gia cấp ủy cấp tỉnh 15,1% (tăng 2,37% so với nhiệm kỳ 2010-2015); cấp huyện 11,9%; cấp ủy cơ sở là 16,3%. Tỷ lệ nữ tham gia đại biểu Quốc hội khóa XIV là 62,5% (tăng 37,5% so với nhiệm kỳ 2011-2015); HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, ở cấp tỉnh là 21,2%; cấp huyện 25,6%; cấp xã 22,4%.
Tỷ lệ nữ làm lãnh đạo ngày càng tăng; Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua, có trên 40 cán bộ nữ là lãnh đạo các cơ quan cấp tỉnh, huyện, thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; trong đó 01 đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, 01 đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, 03 đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương trước đây không có cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu là nữ, nay đã được kiện toàn; đây là một bước tiến vượt bậc trong công tác phát triển đội ngũ lãnh đạo nữ của địa phương so với những nhiệm kỳ trước. 
Đồng chí Bí thư tỉnh ủy Bùi Văn Hi phát biu tại buổi gặp mặt cán b lãnh đạo nữ, nhân ngày 8/3/2019
Đội ngũ cán bộ nữ của tỉnh từng bước phát triển, trưởng thành cả về số lượng và chất lượng, cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ trong sự nghiệp đổi mới của Đảng. Việc bố trí, sắp xếp việc làm cho cán bộ nữ phù hợp với trình độ, năng lực chuyên môn, hoàn cảnh gia đình, tạo điều kiện thuận lợi cho chị em yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bản thân cán bộ nữ đã chủ động khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu, nâng cao phẩm chất và trình độ mọi mặt, tự khẳng định mình trong công tác, biết kết hợp hài hòa giữa công việc gia đình và công tác xã hội.
Trong lĩnh vực kinh tế-lao động-việc làm, tỉnh đã triển khai tổ chức thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm”, tập trung vào khu vực nông thôn, vùng dân tộc thiểu số; tổ chức tập huấn khởi sự doanh nghiệp, nâng cao kiến thức kỹ năng quản lý, phát triển doanh nghiệp và tham quan mô hình sản xuất kinh doanh giỏi... Tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ cho phụ nữ tiếp cận được với các chương trình của nhà nước để thuận lợi vay vốn làm ăn, đặc biệt là phụ nữ nghèo làm chủ hộ được hỗ trợ giúp đỡ thoát nghèo. Thực hiện đầy đủ các quyền lợi, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo đúng quy định. Trong 5 năm qua, Hội LHPN tỉnh đã khai thác các nguồn vốn từ các ngân hàng và các chương trình dự án do Hội quản lý đạt trên 2.000 tỉ đồng, giúp cho hơn 70 nghìn lượt phụ nữ vay vốn sản xuất, vận động giúp đỡ trên 4.000 hộ thoát nghèo bền vững; phối hợp dạy nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm cho gần 170.000 lao động nữ; tích cực hỗ trợ phụ nữ sản xuất kinh doanh, khởi sự và phát triển doanh nghiệp; các  mô hình tổ hợp tác, tổ phụ nữ liên kết sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tạo việc làm thường xuyên cho các lao động. Tính đến cuối năm 2018, trong tổng số người được tạo việc làm mới, có 51,1% là nữ giới; Tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp đạt 21,9%; Tỷ lệ lao động nữ nông thôn dưới 45 tuổi được đào tạo nghề và chuyên môn kỹ thuật đạt 27,8%; Tỷ lệ nữ ở vùng nông thôn nghèo, vùng dân tộc thiểu số có nhu cầu được vay vốn ưu đãi từ các chương trình việc làm, giảm nghèo và các nguồn tín dụng chính thức đạt trên 89,9%.
Công tác giáo dục và đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ cũng luôn được cấp ủy, chính quyền ở các cấp, các ngành quan tâm. Đội ngũ cán bộ, công chức từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên được cử đi đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao nhận thức chính trị và năng lực chuyên môn, trình độ quản lý. Bên cạnh đó, tỉnh còn có chính sách dành cho cán bộ nữ khi tham gia đào tạo, cụ thể: cán bộ, công chức, viên chức nữ được cử đi đào tạo nghiên cứu sinh trình độ Tiến sĩ sẽ được hỗ trợ 60 triệu đồng.
Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Ban VSTBPN tỉnh Bắc Giang tiếp tục triển khai các hoạt động thực hiện Chương trình quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020; Chỉ đạo Ban VSTBPN các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các mục tiêu, chỉ tiêu giai đoạn 2 của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020; Kế hoạch số 3575/KH-UBND ngày 10/11/2016 của UBND tỉnh về triển khai Đề án thực hiện các biện pháp bảo đảm bình đẳng giới đối với nữ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan của tỉnh, địa phương triển khai thực hiện các Kế hoạch, Đề án, Nghị quyết của Tỉnh ủy, UBND tỉnh…/.
Nguyễn Hiền
TAG: Bắc Giang: Phát huy vai trò vị trí của phụ nữ trên mọi lĩnh vực
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công