Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Bắc Giang phát huy hiệu quả Quỹ Đền ơn đáp nghĩa
04:56 PM 27/06/2022
(LĐXH) - Những năm qua, ngoài thực hiện tốt chế độ, chính sách ưu đãi với người có công với cách mạng, các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Bắc Giang còn tích cực tuyên truyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, góp phần chăm sóc và cải thiện đời sống các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.
Nghĩa trang liệt sĩ xã Liên Sơn (Tân Yên) được tu sửa từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa
Hiện toàn tỉnh Bắc Giang đang quản lý trên 158.000 hồ sơ người có công với cách mạng, trong đó số hiện đang hưởng trợ cấp hàng tháng là 26.003 người. Nhằm bảo đảm mục tiêu mức sống của gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công luôn bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú, ngoài thực hiện tốt chính sách, các cấp, ngành, địa phương còn tích vận động xây dựng Quỹ. Giai đoạn 2019 - 2021, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp tỉnh Bắc Giang đã vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 170 hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng, tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng. Tu bổ, tôn tạo 19 nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ, tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng; thăm hỏi, hỗ trợ đời sống và học tập cho hơn 1 nghìn hộ gia đình người có công với cách mạng…
Trong đó phải kể đến các điển hình như: Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Dũng hàng năm đều phát động mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan và các trường học trong huyện đóng góp ít nhất một ngày lương để ủng hộ. Số tiền kêu gọi được khoảng 200 triệu đồng/năm được chi cho hoạt động hỗ trợ xây nhà, trao quà cho người có công vào các ngày lễ, tết. Hay như Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong (Hiệp Hòa), trung bình mỗi năm, đơn vị dành khoảng 200 triệu đồng để ủng hộ Quỹ cấp huyện. Cùng đó, hỗ trợ xây từ 2-3 nhà tình nghĩa, tổng giá trị khoảng 300 triệu đồng, giúp người có công ổn định đời sống.
ông Nguyễn Xuân Quyết (SN 1954) ở thôn Cẩm Trang, xã Mai Trung (Hiệp Hòa) xuất ngũ trở về địa phương với vết thương ở chân, ông được hưởng chế độ bệnh binh 2/4, chất độc da cam 65%. Dù làm ăn chăm chỉ nhưng cuộc sống gia đình ông vẫn gặp nhiều khó khăn, căn nhà cũ đã xuống cấp song không có điều kiện sửa chữa. Trước hoàn cảnh đó, huyện, xã trích Quỹ hỗ trợ gia đình ông 100 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới.
Có thể thấy việc sử dụng hiệu quả nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh Bắc Giang đã kịp thời động viên, chia sẻ bớt khó khăn cho các đối tượng chính sách, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, tấm lòng tri ân đối với những người đã đấu tranh cho độc lập tự do của dân tộc.
Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2022
Thiết thực kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, ngày 8/6, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang phát động Tháng cao điểm ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2022. Tháng cao điểm ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2022 diễn ra từ nay đến hết ngày 10/7. Nguồn kinh phí tiếp nhận sẽ được sử dụng tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, tặng sổ tiết kiệm, tặng quà, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, giúp vốn, cây con giống… cho thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách khó khăn.
Tại lễ phát động, có 33 đơn vị, địa phương, doanh nghiệp đăng ký ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng. Một số đơn vị có mức ủng hộ cao như: Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup) hơn 5,1 tỷ đồng; nhân dân và cán bộ thành phố Bắc Giang 750 triệu đồng; nhân dân và cán bộ huyện Việt Yên 650 triệu đồng; Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang 100 triệu đồng.../.
Minh Hưng
TAG: Đền ơn đáp nghĩa Bắc giang
Tin khác
Hỗ trợ hành vi tích cực – hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Điện Biên chủ động triển khai nhiệm vụ trong những tháng đầu năm 2024
Đảm bảo thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7