Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Bắc Giang: Nhiều hoạt động thiết thực lan tỏa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của đoàn viên thanh niên
01:49 PM 29/06/2020
Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây”, hàng năm, thế hệ trẻ tỉnh Bắc Giang luôn có nhiều hoạt động ý nghĩa, hiệu quả nhằm tri ân những anh hùng liệt sỹ, những người đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Dưới cái nắng gay gắt của những ngày cuối tháng 7, đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) vẫn hăng hái giúp gia đình ông Nguyễn Thanh Bình, là thương binh có hoàn cảnh khó khăn tại thôn Chùa, xã Phồn Xương (huyện Yên Thế) tu sửa nhà ở. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông, Chi đoàn Văn phòng UBND tỉnh và Huyện Đoàn Yên Thế đã tập hợp ĐVTN tham gia hỗ trợ sửa chữa nhà nhằm thể hiện tinh thần vì cộng đồng và sự biết ơn của thế hệ trẻ hôm nay đối với những người có công với nền độc lập dân tộc.

Tặng quà cho đối tượng chính sách 

Khi Chi đoàn phát động lao động công ích giúp đỡ gia đình chính sách, người có công, các ĐVTN đều nhiệt tình đăng ký tham gia. Qua các việc làm cụ thể, mục tiêu chính là giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN, qua đó hình thành nhân cách, lý tưởng sống vì mọi người và vì cộng đồng cho thế hệ trẻ, giúp ĐVTN trưởng thành hơn.

Bên cạnh đó, các ĐVTN trong tỉnh còn tham gia nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa như: Chỉnh trang, làm vệ sinh các bia, đài tưởng niệm liệt sỹ, tu sửa phần mộ các liệt sỹ, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp tại các nghĩa trang, tượng đài liệt sỹ, các di tích lịch sử văn hóa; xây dựng và tu sửa nhà tình nghĩa và các công trình phục vụ đời sống, sinh hoạt của các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng... Có mặt trong buổi dọn dẹp, tu sửa Nghĩa trang liệt sỹ xã Phồn Xương (huyện Yên Thế), em Nguyễn Thị Lý - sinh viên Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang tâm sự: “Được tham gia các hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân công ơn to lớn của các anh hùng liệt sỹ, bản thân em nhận thấy rõ nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Trước hết là hoàn thành tốt công việc của bản thân, tích cực hơn nữa trong việc tham gia tình nguyện, quan tâm, chăm lo đến cuộc sống của các đối tượng chính sách, người có công ở địa phương và vận động để cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ, bù đắp cho những hy sinh lớn lao của họ”.

Nhận thức sâu sắc trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với các thế hệ cha anh đi trước đã cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh luôn gắn các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” vào trong các chương trình, hoạt động như: “Tháng thanh niên”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, “Xuân tình nguyện”…


Hướng tới kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc và sự cống hiến, hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sỹ; tổ chức hành trình về nguồn đến các địa danh lịch sử nhằm giáo dục, bồi đắp lý tưởng cách mạng, khơi gợi, phát huy lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho đoàn viên, thanh, thiếu niên; tổ chức các chương trình biểu diễn ca khúc cách mạng, các hoạt động văn hóa văn nghệ ca ngợi Đảng, Bác Hồ và tấm gương hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sỹ. 

Bên cạnh đó, tổ chức thăm, giúp đỡ hàng nghìn gia đình thương binh, bệnh binh, Mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân gia đình chính sách. Trong ngày 26/7 tới, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đồng loạt tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang liệt sỹ trong toàn tỉnh. Đó là các việc làm cụ thể để thế hệ trẻ hôm nay bày tỏ sự tri ân với các anh hùng, liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh và người có công với đất nước.

Chứng kiến các hoạt động tình nguyện nhằm tri ân công lao các anh hùng liệt sỹ tại xã Phồn Xương (huyện Yên Thế), ông Nguyễn Văn Tân, xã Phồn Xương chia sẻ: “Các hoạt động của thanh niên hết sức có ý nghĩa, giúp đỡ gia đình chính sách, người có công phần nào xoa dịu nỗi đau, mất mát, tiếp sức cho các gia đình vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện”.

Để xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ cha anh, tuổi trẻ ĐVTN tỉnh Bắc Giang nguyện viết tiếp truyền thống yêu nước trong cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc thành bản lĩnh và ý chí chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, góp phần xây dựng, đổi mới quê hương, đất nước, xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các anh chị. Đó chính là hành động thiết thực nhất để tri ân các thế hệ cha anh đã chiến đấu, hy sinh vì sự trường tồn của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân.

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” là một trong những điểm nhấn nổi bật của công tác Đoàn và phong trào thanh niên, thể hiện rõ vai trò, sức mạnh của tuổi trẻ đối với cộng đồng. Thông qua các hoạt động nhằm giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, tinh thần tự hào dân tộc cho đoàn viên, thanh, thiếu nhi trong tỉnh; nâng cao vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ trong chăm sóc gia đình liệt sỹ, người có công, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách./.

Thu Hương

TAG: thương Binh Đền ơn Chăm Sóc Tặng quà Tình Nghĩa
Tin khác
Đảm bảo thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7
Tín dụng chính sách - Điểm tựa cho thanh niên lập thân, lập nghiệp
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách