Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều giải pháp phục hồi thị trường lao động
09:11 AM 02/12/2021
(LĐXH) - Sau khi từng bước mở cửa một số hoạt động, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang lên phương án sản xuất trở lại và có nhu cầu tuyển dụng hàng ngàn lao động để khôi phục sản xuất, kinh doanh.
Tính đến hết tháng 10/2021, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh đã hướng dẫn thực hiện pháp luật lao động cho hơn 1.250 lượt tổ chức, cá nhân sử dụng lao động và người lao động; trả lời 155 hồ sơ đăng ký Nội quy lao động; Hướng dẫn Thỏa ước lao động tập thể cho 66 doanh nghiệp. Trong 9 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã cấp 787 giấy phép cho lao động là người nước ngoài làm việc tại địa bàn, tăng 32,05%, trong đó: cấp mới 551 trường hợp, tăng 61,11%; cấp lại 36trường hợp, bằng 14,17%; gia hạn 200 trường hợp. Thẩm định hồ sơ cấp, gia hạn giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động đối với 13 doanh nghiệp; khảo sát nắm tình hình tiền lương, tiền thưởng tại 7 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Giải ngân cho vay giải quyết việc làm là 675.989 triệu đồng, số lao động có việc làm tăng thêm là 14.363 người. Tổ chức 01 Phiên Giao dịch việc làm đã tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động cho 202 lượt lao động, số lao động được sơ tuyển tại phiên 76 người. Ban hành Quyết định trợ cấp thất nghiệp cho 11.768 người lao động với số kinh phí trợ cấp là 248,8 tỷ đồng.
Người lao động làm việc tại KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu
Thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, BHXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khẩn trương triển khai các giải pháp để đảm bảo tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp đến với người lao động một cách nhanh nhất.
Tính đến hết ngày 20.10, BHXH tỉnh đã rà soát hồ sơ và thực hiện giải quyết cho gần 19.000 người lao động được hưởng hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, với số tiền chi trả hơn 43 tỷ đồng.
Hiện nay, BHXH tỉnh mới nhận được hồ sơ của 2.259 đơn vị sử dụng lao động với 42.633 lao động (đạt tỉ lệ 45%) và 13.053 hồ sơ trên tổng số 28.542 người lao động ngừng việc, chấm dứt hợp đồng lao động được hưởng hỗ trợ theo quy định. Căn cứ dữ liệu BHXH tỉnh quản lý, dự kiến trên địa bàn tỉnh có khoảng 193.325 lao động được nhận hỗ trợ, tương ứng số tiền hỗ trợ khoảng 433 tỉ đồng.
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ liên hệ trực tiếp để phối hợp và đôn đốc các doanh nghiệp tích cực, khẩn trương rà soát dữ liệu do cơ quan BHXH gửi (mẫu 01); đảm bảo thông tin về người lao động chính xác, đầy đủ trước khi chuyển sang cơ quan BHXH (theo mẫu 02, 03).
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng đề nghị người lao động thuộc đối tượng tự nộp hồ sơ sớm thực hiện thủ tục để cơ quan BHXH giải quyết chi trả theo quy định. Khuyến khích người lao động nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam, ứng dụng VssID-BHXH số để được giải quyết một cách nhanh chóng, thuận tiện ngoài hình thức nộp hồ sơ trực tiếp.
Nhiều cơ hội việc làm
Thống kê của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh, hiện có hơn 23.000 lao động thất nghiệp, chưa có việc làm, trong đó có 90% lao động có nhu cầu làm việc tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn chưa thể quay lại hoạt động do chưa đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt trong phòng chống dịch, bệnh COVID-19. Mới đây, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã tổ chức đưa gần 2.000 trong số 6.000 lao động tại các tỉnh thành phía Nam có nhu cầu về quê, chủ yếu là người lớn tuổi, trẻ em và lao động tự do. Hiện  tỉnh triển khai nhanh gói hỗ trợ thất nghiệp và tổ chức tiêm vaccine cho lao động mất việc cũng góp phần để lao động ở lại và có cơ hội sớm tìm được việc làm. Dự kiến, đến cuối năm 2021, các DN cần tuyển thêm ít nhất khoảng 6.000 lao động. Trước thực trạng này, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh kết nối cung-cầu lao động.
Kiểm tra “3 tại chỗ” tại một doanh nghiệp trong KCN Đông Xuyên, TP Vũng Tàu
Theo Sở LĐTBXH, đợt dịch lần thứ tư khiến thị trường lao động bị tác động mạnh. Nhiều DN đã phải cắt giảm nhân công, công suất, thậm chí tạm dừng hoạt động khiến nhiều lao động mất việc. Từ khi dịch được kiểm soát, chiến lược phòng, chống dịch được điều chỉnh linh hoạt, gắn với khôi phục các hoạt động kinh tế, nhiều DN đã hoạt động trở lại. Do vậy, nhu cầu tuyển dụng lao động để phục hồi sản xuất hoặc mở rộng sản xuất của các DN tăng mạnh.
Thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL) tỉnh cho thấy, thị trường lao động đang khởi sắc với khoảng 75% DN và người lao động (NLĐ) đã quay trở lại. Ông Nguyễn Trọng Huy, Trưởng Phòng Dịch vụ việc làm-Thị trường lao động, Trung tâ DVVL tỉnh cho biết, các DN cần tuyển khoảng 4.500 lao động. Nhu cầu nhân lực tập trung ở các nhóm ngành nghề như: Cơ khí, xây dựng, điện công nghiệp, giày da, may mặc, kinh doanh, tài chính ngân hàng, lao động phổ thông... với mức lương từ 7 - 30 triệu đồng.
Công ty Nitori (KCN Phú Mỹ 3, TX. Phú Mỹ) cần tuyển hơn 2.000 lao động với mức lương từ 7,8-8,7 triệu đồng/người/tháng. Đại diện Công ty cho biết, ngoài mức lương trên, DN còn có nhiều chính sách ưu đãi để thu hút NLĐ như: phụ cấp đi lại 300 ngàn đồng/tháng; phụ cấp nhà ở 500 ngàn đồng/tháng; thưởng chuyên cần 300 ngàn đồng/tháng; có xe đưa rước trong khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Đồng Nai; phụ cấp ca đêm; thưởng lương tháng 13...
Các DN trong lĩnh vực may mặc đang cần tuyển số lượng lớn lao động để phục hồi sản xuất. Đơn cử, Công ty TNHH May Tân Mỹ (phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ) cần tuyển 400 lao động phổ thông, thợ may với mức lương 7,5-14 triệu đồng/người/tháng; Công ty TNHH Dong In Entech Việt Nam (huyện Đất Đỏ) cần tuyển 300 công nhân may…
Tăng cường tổ chức các phiên GDVL trực tuyến
Ông Nguyễn Phi Hùng, Trưởng Phòng Lao động-Việc làm (Sở LĐTBXH) cho biết, thị trường lao động sẽ dần chuyển biến tích cực và sôi động hơn trong thời gian tới. Song, giai đoạn này, cả NLĐ và DN đều gặp khó khăn. Trong đó, DN phải đối diện với tình trạng thiếu nguồn nhân lực.
"Điệp khúc thiếu lao động trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều năm nay. Tuy nhiên, việc thiếu lao động trong bối cảnh hiện nay có nhiều nguyên nhân. Trong đó, lực lượng lao động tại BR-VT chủ yếu thiếu cục bộ chứ không phải do NLĐ bỏ về quê vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. Dự kiến số lượng lao động toàn tỉnh sẽ thiếu hụt khoảng từ 12-15% do một số dự án quay trở lại hoạt động, một số DN phục hồi sản xuất…", ông Nguyễn Phi Hùng nhận định.
Nhằm giúp thị trường lao động phục hồi sau dịch COVID-19, Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai nhiều giải pháp, thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ. Có thể kể đến các giải pháp như tạo điều kiện tối đa hỗ trợ DN trở lại sản xuất; giảm bớt, cắt gọn, ưu tiên giải quyết linh hoạt thủ tục hành chính về lao động-việc làm. NLĐ được tạo điều kiện đến nhà máy làm việc. Tỉnh đang từng bước đẩy mạnh kết nối cung-cầu lao động bằng nhiều hình thức phù hợp như thông qua các sàn giao dịch trực tuyến, các phương tiện truyền thông, mạng xã hội; đẩy mạnh hỗ trợ vay vốn việc làm cho lao động; hỗ trợ đào tạo lao động; cung cấp thông tin thị trường lao động.
Để hỗ hợ DN phục hồi sản xuất, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã và đang tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến. Ông Phạm Quang Việt, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, sau khi áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, trung tâm đã đẩy mạnh việc kết nối hỗ trợ DN và NLĐ bằng nhiều hình thức như tư vấn trực tiếp, tư vấn online; tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến; phối hợp với Ban Quản lý các KCN, các huyện, thị xã, thành phố tổng hợp nhu cầu tuyển dụng của DN và nhu cầu tìm việc làm của NLĐ để kịp thời kết nối DN với NLĐ.
Đồng thời, Trung tâm cũng đẩy mạnh tư vấn cho NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, khai thác, sàng lọc nguồn lao động tự do tại các huyện, thị xã, thành phố để tư vấn giới thiệu, cung ứng cho DN. Từ đầu năm đến nay trung tâm đã kết nối 2 phiên giao dịch trực tuyến, tư vấn cho hơn 750 lượt NLĐ, qua đó có gần 240 NLĐ được sơ tuyển và gần 90 NLĐ được tuyển dụng. Ngoài ra, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh sẽ kết nối số lao động thất nghiệp và lao động tại các địa phương vừa để hỗ trợ các DN có được nguồn lao động và cũng để giúp NLĐ thất nghiệp sớm quay lại thị trường lao động.
Nam Khánh
 
TIN LIÊN QUAN
TAG: Bà Rịa - Vũng Tàu Nghị quyết số 116/NQ-CP Sở LĐTBXH Covid-19 Việc Làm thị trường lao động
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động
Vĩnh Phúc: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Ninh Bình: Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Hà Nội: Đào tạo nghề miễn phí cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp