Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Bà Rịa – Vũng Tàu nâng cao năng lực thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp
04:11 PM 22/06/2021
(LĐXH)- Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), để chính sách này thực sự trở thành công cụ chủ yếu quản trị thị trường lao động.
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Kế hoạch nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị thực hiện chính sách BHTN trên địa bàn tỉnh. Theo đó, mục tiêu tổng quát là nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị thực hiện chính sách BHTN, trong đó tập trung về tổ chức bộ máy và nhân sự, cơ chế tài chính của Trung tâm Dịch vụ việc làm, đảm bảo tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả để BHTN thực sự trở thành công cụ chủ yếu quản trị thị trường lao động.
Cụ thể, phấn đấu đến năm 2025, 100% người lao động đang đóng BHTN bị chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (người thất nghiệp) được  tư vấn miễn phí khi có nhu cầu; 80% người thất nghiệp được giới thiệu việc làm miễn phí khi có nhu cầu, trong đó có 60% được giới thiệu việc làm thành công. Tăng tỷ lệ người nộp hồ sơ được hỗ trợ học nghề bồi dưỡng kỹ năng, tỷ lệ người lao động đang tham gia BHTN được hỗ trợ đào tạo để duy trì việc làm. Hoàn tất việc kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu về BHTN giữa cơ quan lao động và cơ quan bảo hiểm xã hội. 100% nhân sự thực hiện BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm được đào tạo nghiệp vụ, bồi dưỡng chuyên sâu. Chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHTN đạt 85%.
Người lao động đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ ciệc làm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Đến năm 2030, 90% người thất nghiệp được giới thiệu việc làm miễn phí khi có nhu cầu, trong đó có 70% được giới thiệu việc làm thành công. Tiếp tục tăng tỷ lệ người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ học nghề, bồi dưỡng kỹ năng, tỷ lệ người lao động đang tham gia BHTN được hỗ trợ đào tạo để duy trì việc làm. Thực hiện việc chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu giữa các cơ quan quản lý Nhà nước về đầu tư, tài chính, thuế, lao động để nâng cao hiệu quản quản lý và thực thi chính sách BHTN. Hiện đại hóa Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHTN đạt mức 90%.
Để đạt được các mục tiêu trên, tỉnh bà Rịa – Vũng Tàu đề ra các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện, như: Thực hiện đồng bộ chính sách BHTN gắn với các chính sách về lao động, việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội. Hằng năm, tổ chức đánh giá việc thực hiện các quy định của pháp luật về BHTN trên địa bàn tỉnh nhằm đề xuất, kiến nghị sửa đổi các quy định của pháp luật về BHTN và các chính sách liên quan khác.
Thực hiện chính sách BHTN đảm bảo tính liên kết chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị thực hiện nhằm phát huy vai trò của chính sách BHTN là chính sách về việc làm, thị trường lao động, tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề và duy trì việc làm trong quá trình triển khai thực hiện.
Bên cạnh đó, bảo đảm cơ cấu tổ chức bộ máy tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tinh gọn, hiệu quả, đủ năng lực để thực hiện các chính sách BHTN và các chính sách khác; tăng cường tính tự chủ, gắn với sự phát triển của thị trường lao động để chia sẻ thông tin dữ liệu, tăng cường kết nối với Trung tâm Dịch vụ việc làm trên cả nước nhằm đáp ứng cung – cầu lao động, bảo đảm hỗ trợ tốt nhất cho lao động thất nghiệp.
Đồng thời, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đẩy mạnh hiệu quả hoạt động giao dịch việc làm, thông tin thị trường lao động, kết nối cung  - cầu lao động trên địa bàn tỉnh; ứng dụng các giải pháp khoa học công nghệ mới trong hoạt động giao dịch việc làm. Đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm việc làm, tăng cường cung cấp thông tin về thị trường lao động cho người lao động và người sử dụng lao động.
Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đổi mới mạnh mẽ chương trình đào tạo theo hướng tăng nội dung thực hành nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Tăng cường sự gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp. Nâng cao hiệu quả đào tạo, dạy nghề gắn với giải quyết việc làm, nắm bắt nhu cầu nhân lực theo từng ngành nghề của các dự án đầu tư lớn trong và ngoài khu công nghiệp để cung cấp cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp với nhu cầu…
Theo Kế hoạch, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao Sở lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện; tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về pháp luật lao động, việc làm và BHXH.
Chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHTN với các hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng; sắp xếp tổ chức cán bộ thực hiện BHTN đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, trong đó tập trung hoàn thiện về chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với các vị trí việc làm; cử cán bộ đi tập huấn về kỹ năng tư vấn, giới thiệu việc làm và các kỹ năng mềm nhằm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thực hiện BHTN; giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động đúng quy định; tư vấn, giới thiệu việc làm. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện chính sách BHTN.
Sở lao động – Thương binh và Xã hội thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật tại các cơ quan, đơn vị thực hiện BHTN; ngăn chặn, phát hiện, xử lý các hành vi gian lận, trục lợi Quỹ BHTN…
Cơ quan Bảo hiểm Xã hội tỉnh phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh. Chia sẻ dữ liệu phần mềm bảo hiểm xã hội về BHTN, kết nối thông tin về BHTN với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội để giải quyết chi trả chế độ BHTN được thuận lợi; kịp thời phát hiện những trường hợp đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng có việc làm mới tại các đơn vị, doanh nghiệp trên cả nước nâng cao hiệu quả quản lý đối tượng và thực thi chính sách BHTN...

Chí Tâm

TAG: Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành Kế Hoạch nâng cao nănG Lực hiệu quả thực hiện Chính Sách bảo Hiểm Thất nghiệp
Tin khác
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động
Lạng Sơn: 3.500 lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024
Hà Nội tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trước kỳ nghỉ lễ 30/4
Điện Biên chủ động ngăn ngừa sự cố và tai nạn lao động trong các doanh nghiệp
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm