Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
ASEAN ưu tiên phát triển nguồn nhân lực
04:23 PM 15/09/2020
(LĐXH)- Sáng 15/9/2020, tại Hà Nội đã khai mạc Phiên họp quan hệ đối tác mở về “Phát triển nguồn nhân lực cho thế giới công việc đang đổi thay”.
Phiên họp được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN với chủ đề “Phát triển nguồn nhân lực cho thế giới công việc đang đổi thay”, nhằm ghi nhận các ý kiến từ các Đối tác đối thoại ASEAN, các tổ chức quốc tế… về ưu tiên phát triển nguồn nhân lực với ASEAN.
Phát biểu khai mạc phiên họp, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Văn Thanh cho biết: ASEAN hiện là nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới. Tất cả các quốc gia thành viên ASEAN đều nhấn mạnh tầm quan trọng của nguồn nhân lực chất lượng cao, coi đó là yếu tố quan trọng hàng đầu nhằm đạt được năng suất lao động và khả năng cạnh tranh cao hơn trong khu vực.
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Văn Thanh (thứ 2 bên trái) điều hành Phiên khai mạc
Do đó, phát triển nguồn nhân lực được xác định là ưu tiên số một của các quốc gia thành viên ASEAN và là một trong ba mục tiêu của ASEAN trong Hiến chương ASEAN, đó là: Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy phát triển bền vững và tăng cường khả năng phục hồi của khu vực.
Nói cách khác, trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng, ASEAN xác định con người là trung tâm của phát triển bởi tăng trưởng và phát triển bền vững cuối cùng là để hướng tới phát triển con người và vì con người. Cũng chính vì lý do này, Việt Nam đã lựa chọn phát triển nguồn nhân lực là một trong các ưu tiên của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN, góp phần vào sự phát triển của Cộng đồng Kinh tế và thúc đẩy một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng như chủ đề của Năm Chủ tịch ASEAN 2020.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh cũng thông tin, “Tuyên bố ASEAN về Phát triển Nguồn nhân lực cho một thế giới công việc đang đổi thay” đã chính thức được các lãnh đạo ASEAN thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 vào ngày 26/6/2020.
Các nhà lãnh đạo ASEAN đã giao cho các Bộ trưởng Lao động và Giáo dục ASEAN xây dựng Lộ trình thực hiện Tuyên bố ASEAN về Phát triển nguồn nhân lực cho một thế giới công việc đang đổi thay. Lộ trình sẽ được các Bộ trưởng Lao động, Bộ trưởng Giáo dục ASEAN thông qua trước khi trình lên các nhà lãnh đạo ASEAN, ghi nhận tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 sẽ diễn ra vào tháng 11/2020.
Lãnh đạo Bộ LĐTB&XH chủ trì buổi họp báo thông tin về Hội nghị
Lộ trình nhằm vào việc hiện thực hóa các cam kết trong Tuyên bố thông qua các chiến lược/hành động ở cấp quốc gia và khu vực, cũng như đưa ra định hướng chiến lược cho kênh Lao động và Giáo dục ASEAN về các nội dung: Xây dựng kế hoạch, triển khai, giám sát và đánh giá các hoạt động thực hiện Tuyên bố.
Thứ trưởng mong muốn tại phiên họp, bên cạnh việc lắng nghe ý kiến từ các Đối tác đối thoại ASEAN, các tổ chức quốc tế về ưu tiên phát triển nguồn nhân lực của các bạn với ASEAN, các đối tác đối thoại ASEAN và các tổ chức quốc tế có thể xác định xem những ưu tiên nào của ASEAN phù hợp với quan tâm của các bạn. Trên cơ sở đó, nghiên cứu hướng hợp tác nhằm triển khai hiệu quả và thực tế Lộ trình thực hiện Tuyên bố ASEAN về Phát triển Nguồn nhân lực cho một thế giới công việc đang đổi thay.
Phát biểu tại phiên họp, ông Kung Phoak, Phó Tổng thư ký phụ trách Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, đánh giá cao sự chuẩn bị của Bộ LĐTB&XH Việt Nam và Ban thư ký ASEAN cho Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về Phát triển Nguồn nhân lực cho thế giới công việc đang đổi thay.
Theo ông Kung Phoak, sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu, làm gia tăng tình trạng suy thoái kinh tế và khiến hàng chục triệu việc làm bị mất. Do đó thông qua việc xây dựng Lộ trình thực hiện Tuyên bố ASEAN, các quốc gia thành viên ASEAN, các đối tác sẽ cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực trong thế giới việc làm đang đổi thay.
Tại cuộc họp, đại diện các quốc gia thành viên, các đối tác của ASEAN đã tập trung thảo luận về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong bối cảnh công việc đang thay đổi, trong đó nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, tăng cường các kỹ năng cho người lao động./.
Dương Thìn
TAG: Phát triển nguồn nhân lực Tuyên bố ASEAN
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động
Vĩnh Phúc: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Ninh Bình: Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Hà Nội: Đào tạo nghề miễn phí cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp