Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
An Giang sẽ tặng quà cho trên 35.000 lượt người có công với cách mạng dịp 27/7
09:51 AM 19/06/2021
(LĐXH)- Dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7) năm nay, toàn tỉnh An Giang sẽ tặng quà và chuyển quà của Chủ tịch nước, của tỉnh cho trên 35.000 lượt người có công và thân nhân người có công với cách mạng.
Để tiếp tục phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tinh thần trách nhiệm trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa” của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân An Giang đối với thương binh, thân nhân liệt sĩ và người có công trong công cuộc kháng chiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ngày 17/6, UBND tỉnh An Giang đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2021).
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành và các địa phương thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức thiết thực, tập trung nội dung kế hoạch các hoạt động tri ân, “Đền ơn đáp nghĩa” của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng. Nêu gương các điển hình tiêu biểu, qua đó động viên các gia đình, các tổ chức, cá nhân, đoàn viên, hội viên và nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống gia đình, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc bằng hành động thiết thực; chung tay chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người có công.
Cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, quản lý Nhà nước về lĩnh vực người có công. Phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng cấp và các tổ chức thành viên thực hiện và giám sát việc thực hiện đúng đủ, kịp thời, công bằng, công khai các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng theo chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Đồng thòi, tổ chức trang trọng, thiết thực, ý nghĩa, hiệu quả, tiết kiệm các hoạt động kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ; đảm bảo thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, phù hợp với điều kiện thực tiễn ở địa phương, đơn vị.

Tặng quà gia đình chính sách người có công tại xã Ô Long Vĩ, huyện Châu Phú (tỉnh An Giang)

Đối với việc thực hiện chính sách người có công với cách mạng phải đảm bảo chi trả đúng đủ, kịp thời, chu đáo, tận tay các loại chế độ chính sách ưu đãi, trợ cấp quà Lễ 27/7/2021 theo quy định của Trung ương và UBND tỉnh đối với trên 35.000 lượt người có công với cách mạng và thân nhân. Thời gian thực hiện xong trước ngày 28/7/2021.
Tổ chức điều tra, thống kê mức sống hộ gia đình người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ trong toàn tỉnh; báo cáo đề xuất các giải pháp đảm bảo 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú giai đoạn 2021 - 2025. Điều chỉnh kịch bản đảm bảo an sinh xã hội phù hợp với diễn biến dịch bệnh Covid và tình hình địa phương; hỗ trợ người có công với cách mạng và thân nhân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh. Thời gian hoàn thành trước 31/10/2021…
Về các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ tiêu biểu trên địa bàn; Trung tâm Điều dưỡng Người có công Long Đất và các cơ quan, đơn vị liên quan nhân kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Thực hiện chỉnh trang, tu sửa các phần mộ liệt sĩ, cây cảnh, hoa kiểng, công trình ghi công trong nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; tổ chức Lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh An Giang (dự kiến vào sáng ngày 27/7/2021. Tổ chức Lễ cải táng hài cốt liệt sĩ được quy tập trong nước và từ nước bạn Campuchia đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Dốc Bà Đắc (huyện Tịnh Biên); dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ (đêm 26/7/2021 ở các nghĩa trang liệt sĩ huyện, thị xã và đêm 27/7/2021 tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh An Giang).
Tiếp nhận kinh phí đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” từ Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp; tăng cường vận động thêm nguồn lực từ các cá nhân, doanh nghiệp nhằm kịp thời hỗ trợ sữa chữa, cất mới nhà ở người có công; trợ cấp đột xuất; góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng còn khó khăn ở địa phương.
Theo Kế hoạch, UBND tỉnh An Giang giao cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thực hiện nghiêm túc việc tổ chức xét duyệt hồ sơ đề nghị xác nhận và giải quyết chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, đảm bảo chặt chẽ, công khai, đúng quy định, không chủ quan để hồ sơ tồn đọng, sai sót. Hoàn chỉnh thủ tục đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” hoặc cấp mới, cấp lại Bằng “Tổ quốc ghi công”; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật ưu đãi người có công với cách mạng tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Hướng dẫn địa phương thực hiện trợ cấp quà 27/7 của Chủ tịch nước, của tỉnh đối với bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và gia đình liệt sĩ. Xây dựng kế hoạch thăm hỏi, tặng quà ngày 27/7 cho người có công với cách mạng tiêu biểu trong toàn tỉnh; tổ chức các đoàn thăm, tặng quà Trung tâm Điều dưỡng Người có công Long Đất và các thương binh, bệnh binh nặng đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm khác.
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xây dựng phương án, trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương và tổ chức thực hiện điều tra, thống kê mức sống người có công với cách mạng; tổng hợp, báo cáo, đề xuất các giải pháp, chính sách giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao mức sống người có công với cách mạng. Đồng thời, khi có văn bản chỉ đạo của Trung ương, tổ chức rà soát, thực hiện hỗ trợ người có công với cách mạng và thân nhân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 năm 2021 trên địa bàn tỉnh.
Tiếp nhận, quản lý và tham mưu sử dụng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp nhằm thực hiện hỗ trợ nhà ở, trợ cấp đối với người có công với cách mạng đang gặp hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật…

Chí Tâm

TAG: An GIang ban hành Kế Hoạch tổ chức Hoạt động kỷ niệm 74 năm thương Binh Liệt Sĩ Người có công
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin