Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
An Giang: Đa dạng các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ
11:10 AM 27/06/2022
(LĐXH) - Trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh An Giang đã đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống yêu nước, cùng quân dân cả nước đóng góp nhiều sức người, sức của cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Bà Nguyễn Thị Lan Phương, Trưởng phòng Người có công (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh An Giang) cho biết, riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp các cơ quan, ban, ngành có liên quan tổ chức Đoàn thăm, chúc Tết 15 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (còn sống), Nghĩa trang liệt sĩ Dốc Bà Đắc, Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, TT Giám định Y khoa tỉnh, TT Điều dưỡng NCC Long Đất và 01 thương binh, 02 bệnh binh đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm với số tiền 80 triệu đồng. Tham gia cùng Đoàn của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh thăm 11 gia đình chính sách tiêu biểu và 28 đơn vị có mối quan hệ công tác trong lĩnh vực NCC với số tiền trên 300 triệu đồng. Đồng thời, tham gia thăm tặng quà đối với nguyên lãnh đạo, cán bộ Sở về hưu và 11 Phòng LĐ-TBXH huyện, thị xã, thành phố nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.
Đoàn đại biểu người có công tỉnh An Giang thăm và làm việc tại Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Cùng với đó, tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo và Quyết định phê duyệt Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022); Quyết định trợ cấp 01 lần đối với 04 đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chia theo QĐ 62/CP với số tiền 11.100.000 đồng; kinh phí chi trả trợ cấp một lần đối với người tham gia kháng chiến được tặng thưởng Bằng khen theo QĐ 24; phê duyệt mức chi từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh quản lý và ủy quyền Giám đốc Sở thực hiện hỗ trợ đối với NCC với cách mạng hoặc thân nhân NCC với cách mạng tại Nghị định số 45/2006/NĐ-CP; cho phép chuyển nguồn kinh phí để thực hiện chi trả trợ cấp mai táng phí đối với “Cựu chiến binh” đợt 2/2021; Giới thiệu Đoàn NCC với cách mạng tiêu biểu tỉnh tham quan và điều dưỡng tại Thủ đô Hà Nội; Ban hành Kế hoạch tổ chức buổi họp mặt, trao tặng quà đối với thương binh, bệnh binh có tỷ lệ thương tật, bệnh tật từ 81% trở lên trên địa bàn.
Tỉnh cũng phân bổ trên 3,2 tỷ đồng để tổ chức đưa trên 810 NCC đi điều dưỡng tập trung tại TT Điều dưỡng NCC miền Trung, TT Điều dưỡng NCC Long Đất, thành phố Đà Lạt, thành phố Nha Trang, Côn Đảo, Phú Quốc, Quảng Bình, một số tỉnh Miền Tây và thủ đô Hà Nội. Trong đó, đã tổ chức đưa 185 NCC điều dưỡng tập trung tại: TT Điều dưỡng NCC Miền Trung (135 NCC) và Hà Nội - Ninh Bình (50 NCC). Tổ chức trao quà từ Nguồn tài trợ của Quỹ Thiện Tâm đối với 79 thương binh, bệnh binh có tỷ lệ thương tật, bệnh tật từ 81% trở lên trên địa bàn tỉnh, với số tiền trao tặng là 1 tỷ 185 triệu đồng.
Mới đây, UBND tỉnh An Giang đã ban hành Kế hoạch kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022), mục đích của kế hoạch nhằm tuyên truyền sâu rộng nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hiệu quả triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng, thông qua đó giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế
hệ trẻ. Cùng với đó, phát huy truyền thống cao đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, đạo lý “Ăn quả nhớ người trồng cây” của Đảng bộ, chính quyền, Quân và Dân An Giang; tri ân sự cống hiến, hy sinh đối với liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy truyền thống cao đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, đạo lý “Ăn quả nhớ người trồng cây” của Đảng bộ, chính quyền, Quân và Dân An Giang; tri ân sự cống hiến, hy sinh đối với liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Viếng Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh...
Theo kế hoạch, An Giang sẽ tập trung tuyên truyền ý nghĩa chính trị của ngày Thương binh - Liệt sĩ; các chủ trương của Đảng, chính sách, chế độ ưu đãi của Nhà nước đối với gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh nói riêng và người có công với cách mạng nói chung; sự quan tâm, tình cảm, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với người có công với cách mạng và thân nhân của họ.
Tổ chức tuyên truyền tăng thời lượng các phóng sự, tin, bài, các chuyên trang, chuyên mục trên Báo An Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang, Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, Đài Phát thanh các địa phương… các hoạt động chăm lo, thăm hỏi người có công với cách mạng; những tấm gương
thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công tiêu biểu vượt khó làm giàu, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các tấm gương điển hình, những tấm lòng nhân ái, đạo đức nhân văn, các địa phương, đơn vị, tập thể, cá nhân chăm lo, giúp đỡ gia đình người có công và làm tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.
...và chụp ảnh lưu miệm
Tỉnh cũng sẽ tổ chức chi trả quà đúng đối tượng, định mức theo Quyết định của Chủ tịch nước và UBND tỉnh đối với trên 31.000 lượt người có công với cách mạng và thân nhân của họ. Tổ chức rà soát, thống kê hộ người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ thuộc diện nghèo, cận nghèo theo quy định; ban hành giải pháp hỗ trợ, đảm bảo 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú giai đoạn 2022-2025.
Đặc biệt, An Giang sẽ đưa 50 người có công với cách mạng tiêu biểu của tỉnh viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và thăm các cơ quan Trung ương (Hà Nội); 60 người có công viếng Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm các di tích lịch sử, văn hóa tại Quảng Trị, Quảng Bình. Trình Thủ tướng Chính phủ trình Chủ tịch nước ký Quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Đồng thời, Tổ chức giám sát, kiểm tra việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân của họ; việc thực hiện chế độ mai táng phí đối với các nhóm đối tượng là “Cựu Chiến binh”. Rà soát, giải quyết kịp thời hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực người có công đảm bảo thời hạn và đúng quy định. Giải quyết theo quy định các đơn đề nghị, kiến nghị về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

Hà Giang

TIN LIÊN QUAN
TAG: An GIang Đền ơn đáp nghĩa Người có công kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công