Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
Trang chủ / Lao động / Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
An Giang đồng hành cùng người lao động vượt qua đại dịch
12:14 PM 22/11/2021
(LĐXH)- Triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, Nghị quyết số 116/NQ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg, An Giang được đánh giá là một trong số ít tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đảm bảo hỗ trợ kịp thời cho người lao động, đúng đối tượng, đúng quy định và công khai, minh bạch…
Trên cơ sở thực hiện Nghị quyết, các Sở, ban, ngành có liên quan đã nhanh chóng tham mưu UBND tỉnh An Giang ban hành Kế hoạch và các văn bản cụ thể hóa việc thực hiện các chính sách hỗ trợ lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo triển khai các biện pháp và đôn đốc các địa phương, khẩn trương rà soát, lập danh sách hỗ trợ kịp thời cho người dân, người lao động, người sử dụng lao động khó khăn do dịch bệnh. Đặc biệt, để thống nhất chỉ đạo và tổ chức thực hiện thông suốt, đạt hiệu quả, An Giang đã có các quyết định thành lập cũng như kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có Tiểu ban An sinh xã hội nhằm huy động nguồn lực hỗ trợ, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân và phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.
Cùng với đó, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các Sở, ngành và các địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về các nội dung chính sách hỗ trợ để mọi người tiếp cận được thông tin và chủ động đề nghị hỗ trợ nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định. Chủ động phối hợp thiết lập đường dây nóng để hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp những vướng mắc đối với từng chính sách cụ thể để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện chính sách. Thành lập các đoàn kiểm tra từ tỉnh đến cơ sở giám sát việc thực hiện các chính sách tại các địa phương cũng như các xã, phường, thị trấn tại địa bàn quản lý...

Người lao động trở lại làm việc tại Công ty Cổ phần rau quả thực phẩm An Giang

Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội An Giang, thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, tính đến ngày 12/11/2021, toàn tỉnh đã tiếp nhận đề nghị hỗ trợ trên 287.000 trường hợp người lao động, 1.633 doanh nghiệp, 4.979 hộ kinh doanh, số tiền hơn 392 tỷ đồng. Kết quả, An Giang đã quyết định hỗ trợ 270.456 trường hợp người lao động, 1.633 doanh nghiệp, 4.979 hộ kinh doanh với số tiền 367,658 tỷ đồng, đạt tỷ lệ gần 94%. Trong đó, người lao động tự do, tỉnh đã quyết định hỗ trợ cho 193.006 người, số tiền trên 289,5 tỷ đồng; đã chi hỗ trợ cho 138.035 người với số tiền gần 207,052 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 72%.
Đối với việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp Nghị quyết số 116/NQ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg, toàn tỉnh đã thông báo giảm mức đóng (từ 1% xuống 0%) theo Mẫu 01-TB/BHXH đến 1.537 đơn vị, tương ứng với 65.371 lao động, số tiền 40,6 tỷ đồng (giảm 12 tháng, từ ngày 01/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022); chính sách này cơ bản đạt 100%. Về hỗ trợ bằng tiền cho người lao động bị ảnh hưởng An Giang đã tiếp nhận 78.063 hồ sơ đề nghị hỗ trợ và đã giải quyết cho 77.186 người lao động, kinh phí thụ hưởng 178,086 tỷ đồng.
Đến nay, cùng với việc hỗ trợ kịp thời cho người lao động, để nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 572/KH-UBND ngày 27/9/2021 về đảm bảo sản xuất ổn định trong tình hình dịch Covid-19 và Kế hoạch 650/KH-UBND ngày 20/10/2021 về ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh An Giang”.
Chính vì vậy, hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa có tình trạng thiếu hụt lao động và đang từng bước khôi phục các hoạt động, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc. Khi các doanh nghiệp khôi phục hoạt động sẽ mở rộng nhu cầu tuyển dụng lao động, đáp ứng nguyện vọng tìm việc làm của nhiều người lao động. Tuy nhiên, qua ghi nhận ý kiến của các doanh nghiệp, hầu hết các doanh nghiệp đề nghị quan tâm hỗ trợ tiêm vacxin cho người lao động để người lao động yên tâm làm việc, cùng với doanh nghiệp phục hồi hoạt động.
Bên cạnh đó, đối với tình trạng dịch chuyển lao động ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, lao động tự do trên địa bàn, theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, từ đầu tháng 10/2021 đến nay, tỉnh An Giang đã tiếp nhận hơn 65.000 người dân An Giang ở ngoài tỉnh tự phát trở về địa phương. UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương nỗ lực tiếp nhận, bố trí ăn uống, đảm bảo đưa đón người dân về địa phương trật tự, an toàn, bố trí các khu vực tiếp nhận đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ về y tế…; đồng thời, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay hỗ trợ để chăm lo đầy đủ, chu đáo cho người dân và người lao động trở về địa phương.
Qua thống kê sơ bộ, trong tổng số người dân quay trở về địa phương có trên 80% người trong độ tuổi lao động (đa số từ thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai…), có khoảng 46% người đã được tiêm vacxin.
Thời gián tới, để tiếp tục hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động trên địa bàn hoạt động trở lại trong trạng thái “bình thường mới”, tỉnh An Giang sẽ tiếp tục chủ động khảo sát, nắm bắt thông tin về nhu cầu việc làm của người lao động và doanh nghiệp, tăng cường kết nối trực tiếp với bộ phận nhân sự của doanh nghiệp; thông qua mạng xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin để kịp thời chia sẽ thông tin lên website của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, “kết nối” người lao động và doanh nghiệp.
Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa các tỉnh, thành phố trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong việc hỗ trợ đáp ứng kịp thời nhu cầu nhân lực cho doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh, góp phần phục hồi kinh tế sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Kết nối các Phiên giao dịch việc làm trực tuyến giữa các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long với các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhằm giúp người lao động và doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian tìm kiếm việc làm và tuyển dụng lao động...

Chí Tâm

TAG: An GIang Hỗ Trợ đồng Hành người lao động Vượt Qua đại Dịch Covid-19 NGhị quyết 68/NQ-CP quyết định 23/2021/QĐ-TTg
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động
Vĩnh Phúc: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Ninh Bình: Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Hà Nội: Đào tạo nghề miễn phí cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp