Văn hóa
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Văn hóa
75 tác phẩm gốm được trưng bày tại Triển lãm mỹ thuật “Sắc Hạ”
12:36 PM 19/04/2021
(LĐXH) Triển lãm mỹ thuật "Sắc Hạ" của Câu lạc bộ gốm nghệ thuật - Hội Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu 75 tác phẩm nghệ thuật gốm phong phú, đa dạng của 40 hoạ sĩ, nghệ nhân điêu khắc... Đây đều là những tác phẩm mới nhất của các tác giả.
Chiều ngày 18/4/2021, Triển lãm mỹ thuật “Sắc Hạ” của Câu lạc bộ gốm nghệ thuật - Hội Mỹ thuật Việt Nam đã được khai mạc tại Hà Nội. Đây là triển lãm thứ hai của Hội sau triển lãm “Gốm Xuân” được tổ chức trong dịp Tết Tân sửu.
Triển lãm quy tụ nhiều nghệ nhân gốm như: Nghệ nhân ưu tú Trần Nam Tước, Nghệ nhân ưu tú Trần Đức Tân, Nghệ nhân Bùi Viết Dũng... cùng các hoạ sĩ, nhà điêu khắc tên tuổi như Nguyễn Kim Xuân, Phạm Sinh, Nguyễn Vân Anh, Nguyễn Quốc Huy, Nguyễn Thị Kim Đức,...
Nếu “Gốm Xuân” rực rỡ, tươi thơm, trau chuốt, óng ả thì gốm “Sắc Hạ” là những tác phẩm ráp thô, mộc mạc nhưng lóng lánh những táp lửa đầy ngẫu hứng, mỗi sản phẩm khi thành hình, định dạng đều đóng đinh một sự thích thú, bất ngờ.
Hoạ sỹ Nguyễn Thị Kim Đức tham gia Triển lãm với tác phẩm gốm Sen và bìa sách bằng gốm
“Xứ Đoài mây trắng” của cố nhà văn Nguyễn Sơn Đỗng
Hoạ sĩ Nguyễn Kim Xuân - Chủ nhiệm Câu lạc bộ gốm nghệ thuật - cho biết: “Đây là triển lãm thứ 2 của câu lạc bộ. So với lần trước, công tác chuẩn bị chỉ diễn ra trong vòng một tháng. Triển lãm này sẽ giới thiệu 75 tác phẩm nghệ thuật gốm phong phú, đa dạng của 40 hoạ sĩ, nghệ nhân điêu khắc... Đây đều là những tác phẩm mới nhất của các tác giả”.
Hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam - nhận xét, những tác phẩm tham gia triển lãm không co lại trong tạo hình gốm thuần tuý mà bản thân những kỹ thuật, ngôn ngữ được sử dụng, các màu men, dáng của gốm, bình, chai, đĩa... hoàn toàn tạo nên một câu chuyện mới cho gốm đương đại.
Mẻ gốm cuối cùng rời ngọn lửa hồng, nóng bỏng đưa thẳng từ lò nung đến không gian trưng bày mang hơi ấm của đất nâu, gốm thơm cùng nhiệt tâm sáng tạo của tập thể nghệ sĩ Câu lạc bộ gốm nghệ thuật. Lấy cảm hứng từ chất liệu sinh động của các làng nghề, họ đã bứt phá, tạo phom dáng, hình hài, sắc màu... gõ vào đất, nhắn nhủ thủ thỉ để đất cựa quậy cất lời ca, và cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật đáng trân trọng. Người đến tham quan có thể nhận thấy màu sắc đặc trưng của 3 làng nghề gốm Bát Tràng, Phù Lãng và Hương Canh cùng hiện diện nơi đây, không lạc nhịp mà cùng hoà điệu.
Gốm Sắc Hạ mang tính ứng dụng cao, mang cả sự đa dạng, ngẫu hứng cùng xu hướng tạo hình hiện đại trình làng với công chúng thưởng ngoạn hôm nay chắc chắn sẽ đem đến cảm xúc tròn đầy vào dịp “Tháng tư về, gió hát mùa hè, có những chân trời xanh thế”.
Tham gia triển lãm với tác phẩm gốm Sen và bìa sách bằng gốm “Xứ Đoài mây trắng” của cố nhà văn Nguyễn Sơn Đỗng, hoạ sỹ Nguyễn Thị Kim Đức cho biết, thông qua tác phẩm của mình, chị muốn thể hiện sự sáng tạo không giới hạn trên gốm.
Câu lạc bộ gốm nghệ thuật được hình thành từ tình yêu và đam mê với nghệ thuật gốm, các nghệ sĩ và một số nghệ nhân làng nghề gốm cổ truyền. Đây là nơi giao lưu, trao đổi nghề nghiệp, sân chơi cho các hội viên và những người yêu gốm, với mong muốn sẽ phát triển ngành gốm và phát huy giá trị các làng nghề gốm truyền thống… Ra mắt trong dịp Tết Tân Sửu vừa qua, nhưng Câu lạc bộ đã quy tụ đông đảo các nghệ nhân ở các làng nghề gốm truyền thống tham gia với những hoạt động chuyên sâu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành gốm, đưa nghệ thuật gốm Việt lên một tầm cao mới.
Thảo Lan
TAG: Triển lãm mỹ thuật Sắc Hạ Câu lạc bộ gốm nghệ thuật Hội Mỹ thuật Việt Nam
Tin khác
Phim “Đóa hoa mong manh” giành 9 giải thưởng quốc tế chính thức ra rạp tại Việt Nam
Mẹ bận rộn dạy con tự lập – Bí quyết nuôi dạy trẻ  biết hào hứng tự học
Gần 1.300 học sinh tiểu học Hà Nội tham gia Cuộc thi Olympic tiếng Anh
Sun Life hợp tác khai trương Không gian thể thao
32 đội bóng dự tranh tài tại giải bóng đá giao lưu cựu sinh viên Hutech
Phim “Điềm báo của quỷ” có nhiều điểm mới thú vị
Giới thiệu gần 200 tài liệu lưu trữ quốc gia về Chiến dịch Điện Biên Phủ và Hội nghị Genève
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Tiền Phong Marathon để khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh
Phát động cuộc thi vẽ tranh “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”