Pháp luật
Trang chủ / Pháp luật / Pháp luật
72 cá thể động vật hoang dã được giải cứu trong tháng 1/2018
07:21 PM 07/02/2018
(LĐXH)-Chỉ trong tháng 1/2018, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ghi nhận có 72 cá thể động vật hoang dã đã được giải cứu, nhờ việc thông báo vi phạm từ những người dân, cũng như sự hành động nhanh chóng, quyết liệt của các cơ quan chức năng có liên quan trong việc bắt giữ các đối tượng và tịch thu các tang vật.
Bên cạnh đó, cũng nhờ tin báo của người dân qua đường dây nóng, ngày 24/1/2018 vừa qua, xảnh sát Kinh tế và Môi trường quận Tân Bình, TP.HCM đã bắt giữ 1 đối tượng đang trên đường vận chuyển 2 cá thể tê tê bị moi ruột và ngâm rượu. 
Cảnh sát kinh tế và môi trường quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
bắt giữ một đối tượng đang trên đường vận chuyển 2 cá thể tê tê bị moi ruột
72 cá thể động vật hoang dã (ĐVHD) trên đã được giải cứu khi đang bị nuôi nhốt trái phép và bị rao bán.
Theo ghi nhận của ENV, việc nuôi nhốt trái phép các loài ĐVHD làm cảnh tại các hộ gia đình, nhà hàng, quán cà phê hiện vẫn rất phổ biến. Ngày 16/1, cơ quan chức năng huyện Thống Nhất đã giải cứu 2 chú cu li đang bị nuôi nhốt làm cảnh tại một trạm dừng chân ở Đồng Nai. Ngày 19/1, một cá thể khỉ bị nuôi tại quán cà phê ở Đà Nẵng đã được giải cứu và thả về Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà. Ngày 25/1, 2 cá thể rùa vốn bị nuôi nhốt trong một nhà hàng ở Phú Quốc, Kiên Giang đã được giải cứu và thả về vùng biển địa phương...
Chú khỉ mắt đỏ được giải cứu khỏi quán cà phê ở quán Đà Nẵng
Chú cu li đang bị nuôi nhốt làm cảnh tại một trạm dừng chân ở Đồng Nai.
Cá thể rùa vốn bị nuôi nhốt trong một nhà hàng ở Phú Quốc, Kiên Giang đã được giải cứu và thả về vùng biển địa phương
Cùng với đó, cũng có không ít người dân đã tự nguyện chuyển giao các cá thể ĐVHD của mình. Tiêu biểu, 5 cá thể rùa đã được chuyển giao đến Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi trong hai ngày 8 và 15/1 vừa qua. Điều này cho thấy ngày càng có nhiều người dân nhận thức đúng đắn về việc nuôi nhốt ĐVHD. Nuôi nhốt trái phép ĐVHD gây ra nhiều hệ lụy khôn lường đối với các cá thể bị nuôi nhốt, với đa dạng sinh học và với chính bản thân những người giữ. 
Nhiều cá thể động vật hoang dã được cứu hộ ở Bình Dương
Ngoài ra, ENV vẫn thường xuyên ghi nhận nhiều trường hợp quảng cáo, buôn bán trái phép các loài ĐVHD với diễn biến ngày càng phức tạp. Như trường hợp ngày 17/1 vừa qua, 6 cá thể khỉ đuôi dài, 12 rùa ba gờ, 5 kỳ đà cùng một số loài ĐVHD khác đã được giải cứu tại nhiều cửa hàng ở huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Không chỉ bày bán và quảng cáo ngay tại cửa hàng, quán ăn, nhiều đối tượng đã lợi dụng facebook để thực hiện hành vi buôn bán ĐVHD của mình nhằm thoát khỏi sự kiểm soát của các cơ quan chức năng. Riêng trong năm 2017, Phòng Bảo vệ động vật hoang dã của ENV đã ghi nhận 65,2% trong tổng số trường hợp vi phạm về ĐVHD liên quan đến việc buôn bán, quảng cáo. 
Bà Nguyễn Thị Phương Dung, Phó Giám đốc ENV chia sẻ: Chúng tôi rất vui mừng trước sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cả cộng đồng về các vấn đề liên quan đến ĐVHD, góp phần không nhỏ trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm về ĐVHD. Chúng tôi hi vọng sẽ tiếp tục nhận được những thông báo vi phạm từ người dân thông qua đường dây nóng 1800-1522 để ngày càng có nhiều hơn nữa các cá thể ĐVHD được trở về tự nhiên.

Mỹ Hạnh
TAG: động vật hoang dã ENV Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên
Tin khác
Phát hiện nhiều thủ đoạn cất giấu ma túy tinh vi
Hải quan Hải Phòng bắt giữ số ngà voi nhập lậu lớn nhất từ trước đến nay
Kịp thời khen thưởng động viên đảng viên nhập ngũ tham gia bắt cướp
Cục Hải quan Hà Nội chủ trì triệt phá thành công chuyên án vận chuyển ma túy qua đường hàng không, thu giữ hơn 58 kg ma túy
  Cục Hải quan Quảng Trị chủ trì bắt 8 đối tượng nhập cảnh mang gần 6 kg ma túy
Góp ý về Luật Dầu khí (sửa đổi):  Đề xuất thêm quyền cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
TP.HCM: Cảnh báo thủ đoạn mới về mạo danh cơ quan BHXH  trên mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản của người dân
Bắt giữ 8 bánh heroin ngụy trang trong thùng hàng quạt gió
Truy bắt đối tượng mua bán trái phép chất ma túy