Pháp luật
Trang chủ / Pháp luật / Pháp luật
6 tháng đầu năm 2019: Ngành Tư pháp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao
04:44 PM 31/07/2019
(LĐXH) Chiều ngày 30/7, tại Trụ sở Bộ, Bộ Tư pháp đã tổ chức buổi họp báo thông tin chia sẻ với các cơ quan báo chí về kết quả hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp trong Quý II năm 2019. Tới dự có ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chánh Văn phòng phụ trách Văn phòng Bộ, đại diện một số đơn vị trong Bộ cùng đông đảo cơ quan báo chí.
Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chánh Văn phòng phụ trách Văn phòng Bộ Tư pháp phát biểu 
Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chánh Văn phòng phụ trách Văn phòng Bộ cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2019, Bộ, ngành Tư pháp đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch được giao theo phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Nổi bật là Bộ Tư pháp đã hoàn thành 66 nhiệm vụ, đang tiếp tục thực hiện 48 nhiệm vụ, không có nhiệm vụ quá hạn. Công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo điều hành đạt nhiều kết quả tích cực. Chỉ số cải cách hành chính của Bộ tiếp tục tăng 01 bậc, xếp thứ 3/18 Bộ, ngành được đánh giá.
Cùng với đó, công tác xây dựng pháp luật tiếp tục được quan tâm. Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành đã tích cực xây dựng, hoàn thiện, trình Quốc hội thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019; thông qua 07 luật và cho ý kiến 09 dự án luật khác; tập trung xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn  bản quy phạm pháp luật. Trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành Tư pháp đã thẩm định 2.853 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, trong đó Bộ Tư pháp đã thẩm định 105 dự thảo. Việc triển khai các luật, nghị quyết do Quốc hội mới ban hành được các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện, qua đó có những phản ứng chính sách kịp thời đối với những vấn đề phát sinh trong thực tiễn, nhất là với những vấn đề liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp. Nhiều bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai những mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật.
Đại diện các đơn vị trong Bộ Tư pháp
Về kết quả thi hành án dân sự cơ bản đạt tiến độ, trong đó về việc đã thi hành xong 336.404 việc, đạt tỷ lệ 60,24%; về tiền đã thi hành xong gần 23.900 tỷ đồng, đạt 16,01%.
Trên cơ sở kết quả đạt được, trong 6 tháng cuối năm, Bộ Tư pháp tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: Tổ chức tốt công tác sơ kết 05 năm triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013; tham mưu cho Ban cán sự Đảng Chính phủ tổng kết Nghị quyết số 48 của Bộ Chính trị về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020; thực hiện tốt nhiệm vụ tổng kết Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; tổng kết Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân. Thực hiện tốt vai trò thành viên Tiểu Ban Kinh tế- xã hội chuẩn bị Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ngoài ra, thực hiện đầy đủ, đúng thời hạn các nhiệm vụ đã được xác định tại Nghị quyết số 02 của Chính phủ, nhất là việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải thiện, nâng xếp hạng các chỉ số “Chi phí tuân thủ pháp luật”; phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao nâng xếp hạng chỉ số “Giải quyết tranh chấp hợp đồng” và chỉ số “Phá sản doanh nghiệp”. Triển khai thực hiện Nghị định số 55/2019/NĐ- CP về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Các đại biểu tham dự họp báo
Thực hiện hiệu qủa Đề án Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật giai đoạn 2019-2020; Đề án Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn 2019-2020. Xây dựng và tổ chức triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm hỗ trợ, phát huy tốt vai trò của Hội Luật gia Việt Nam trong giai đoạn mới. Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc chấp hành Luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính. Tăng cường quản lý Nhà nước về công tác nuôi con nuôi, lý lịch tư pháp. Tiếp tục rà soát, đánh giá tác động đối với hệ thống pháp luật Việt Nam và đề xuất phương án xây dựng, sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật khi tham gia các hiệp định mới ký kết.
Tại buổi họp báo, đại diện các Cục, Tổng cục, Vụ của Bộ Tư pháp đã trả lời các câu hỏi của báo chí xung quanh các vấn đề: Vụ án Hà Nội thu hồi 400 sổ đỏ của chung cư Mường Thanh; Đại án Ông Trần Bắc Hà liên quan đến vụ tham nhũng, việc đình chỉ vụ án thu hồi tài sản thực hiện như thế nào; Luật giám định tư pháp; Biện pháp thu hồi tài sản trong những vụ án kinh tế.../.
Hồng Phượng
TAG: tư Pháp thi Hành Dân Sự
Tin khác
Phát hiện nhiều thủ đoạn cất giấu ma túy tinh vi
Hải quan Hải Phòng bắt giữ số ngà voi nhập lậu lớn nhất từ trước đến nay
Kịp thời khen thưởng động viên đảng viên nhập ngũ tham gia bắt cướp
Cục Hải quan Hà Nội chủ trì triệt phá thành công chuyên án vận chuyển ma túy qua đường hàng không, thu giữ hơn 58 kg ma túy
  Cục Hải quan Quảng Trị chủ trì bắt 8 đối tượng nhập cảnh mang gần 6 kg ma túy
Góp ý về Luật Dầu khí (sửa đổi):  Đề xuất thêm quyền cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
TP.HCM: Cảnh báo thủ đoạn mới về mạo danh cơ quan BHXH  trên mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản của người dân
Bắt giữ 8 bánh heroin ngụy trang trong thùng hàng quạt gió
Truy bắt đối tượng mua bán trái phép chất ma túy