Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII có 6 giải A
06:26 AM 22/06/2019
(LĐXH)- Tối 21/6, tại Hà Nội, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia tổ chức Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Tới dự buổi lễ có đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nông Đức Mạnh - nguyên Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng; Nguyễn Sinh Hùng - nguyên Chủ tịch Quốc hội; Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 13 (2018) 
Phát biểu tại lễ trao giải, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá các tác giả được trao giải đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, phản ánh sinh động, phong phú thực tiễn đổi mới của đất nước, trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, nhất là cuộc đấu tranh quyết liệt chống tham nhũng, tiêu cực, bác bỏ luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. 
Trong không khí phấn khởi kỷ kiệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Thủ tướng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất và đánh giá cao những đóng góp to lớn của các thế hệ người làm báo trong cả nước, đặc biệt là các nhà báo vinh dự nhận giải Báo chí Quốc gia 2018.
Nhân dịp này, Thủ tướng đã chia sẻ những khó khăn đối với người làm báo trước bối cảnh báo chính thống bị mạng xã hội lấn lướt ở mọi mặt. Thủ tướng cho biết, đất nước đang trên đà đổi mới hội nhập quốc tế sâu rộng, mở ra cơ hội lớn, nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn. Nhiệm vụ đặt ra cho báo chí hết sức nặng nề. Báo chí cách mạng Việt Nam cần bám sát quan điểm chính trị, sự lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, diễn biến tình hình trong nước và quốc tế để phản ánh đầy đủ, chính xác, kịp thời về đời sống xã hội của đất nước để phục vụ cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân.
Với tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc nhở đối với công tác báo chí thời gian tới cần phát huy những giá trị cốt lõi về tính cách mạng và tiên phong; báo chí phải thể hiện, phản ánh trung thực về một đất nước Việt Nam đang phát triển năng động, đổi mới, môi trường sống an toàn, thân thiện, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, uy tín và vị thế trên trường quốc tế được nâng cao.
Thủ tướng đề nghị: “Thông tin tích cực phải là dòng chủ lưu trên báo chí, dù viết về chống tham nhũng tiêu cực cũng trên tinh thần đấu tranh, xây dựng, chú trọng tuyên truyền dư luận tốt; tích cực với gương người tốt, việc tốt, nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hơn lúc nào hết, báo chí cần thể hiện quan sát cơ bản của nghề báo: chính xác, chính thống, nhanh nhạy có kiểm chứng để khẳng định vai trò dẫn dắt thông tin của báo chí”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao Giải A cho tác giả đoạt giải.
Để chuẩn bị công tác tuyên truyền cho Đại hội Đảng các cấp sắp tới, Thủ tướng đề nghị với vai trò quan trọng của báo chí cần chủ động, tích cực lắng nghe ở cơ sở, bám sát hơi thở cuộc sống, phát hiện những nhân tố mới, những mô hình hay, những kinh nghiệm tốt để đóng góp vào sự thành công Đại hội Đảng các cấp.
Dịp này, Ban Tổ chức đã trao 6 giải A cho các tác phẩm “Nano vàng và những cuộc thử nghiệm mờ ám” của nhóm tác giả Đài Truyền hình Công an nhân dân; tác phẩm “Dấu son người xứ nhãn” của tác giả Ngọc Anh, Minh Đức (Đài Phát thanh-Truyền hình Hưng Yên); tác phẩm “Thương hiệu Việt Nam” của nhóm tác giả Báo Nhân dân; tác phẩm “Tâm nguyện đời người” của nhóm tác giả Đài Tiếng nói Việt Nam; tác phẩm “Tội ác dưới những tán rừng xanh” của tác giả Võ Mạnh Hùng, Báo điện tử Vietnam Plus; tác phẩm “Liên kết-Động lực cho nông nghiệp bứt phá” của nhóm tác giả Đài Tiếng nói Việt Nam.
Cũng tại buổi lễ, Ban Tổ chức còn trao 24 giải B, 42 giải C và 34 giải Khuyến khích cho tác giả đoạt giải.
Theo Ban Tổ chức, giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII - năm 2018 được các cấp Hội hưởng ứng tích cực, so với các giải trước, đây là năm có số lượng tác phẩm tham dự giải nhiều nhất. Các cấp Hội và cá nhân tham dự thực hiện đúng Điều lệ và quy định, thời gian đúng hạn, chất lượng hồ sơ bảo đảm.
Nhìn chung năm nay, các tác phẩm được chọn vào vòng chung khảo là những tác phẩm tiêu biểu, phản ánh khá toàn diện, trung thực và sinh động tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị, an ninh, quốc phòng... năm 2018, nội dung chất lượng tốt và có hình thức thể hiện sắc sảo, thuyết phục. Chất lượng các tác phẩm khá đồng đều, giảm dần sự cách biệt lớn về chất lượng giữa các tác phẩm của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.
Nhiều tác phẩm có tính phát hiện tốt, phản ánh những vấn đề nóng, được dư luận quan tâm. Nhiều tác phẩm của các cơ quan báo chí địa phương trong các nhóm thể loại Phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép (báo in, báo điện tử) và Tin, phóng sự, ký sự, phim tài liệu (báo hình) được đánh giá cao./.
PV
TAG: Giải báo chí quốc gia
Tin khác
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 28 ( khoá XI): Ưu tiên thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu