Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
404 học viên hân hoan chào đón Lễ khai giảng khóa 4 ngành điều dưỡng, chăm sóc người già tại CHLB Đức
01:04 PM 05/09/2018
(LĐXH)- Hòa chung trong không khí các trường trong cả nước khai giảng năm học mới, ngày 5/9, tại Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ Đông Anh (Hà Nội), Trung tâm Lao động Ngoài nước (Bộ Lao động – TBXH) phối hợp tổ chức Lễ khai giảng khóa đào tạo tiếng Đức và bồi dưỡng kiến thức cần thiết Khóa 4 năm học 2018 – 2019.
Đây là khóa học dành cho học viên tham gia Chương trình đào tạo, đưa lao động Việt Nam sang học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng, chăm sóc người già tại CHLB Đức trên cơ sở Ý định thư đã được Bộ Lao động – TBXH và Bộ Kinh tế và Năng lượng Cộng hòa Liên bang Đức thống nhất.
Dự Lễ khai giảng có Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Nguyễn Thị Hà; ông Wolfgang Manig, Phó Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam; ông Nguyễn Minh Vũ, Trợ lý Bộ trưởng, Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao); Tiến sỹ Herrmann, Giám đốc Công ty TNHH Vivantes – Diễn đàn cho người cao tuổi CHLB Đức; bà Mareike Steinberger, Phó Viện trưởng Viện Goethe Hà Nội; ông Đặng Sỹ Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước; ông Hà Xuân Tùng, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước...
Các đại biểu dự lễ khai giảng Khóa 4
Từ khi được Bộ Lao động – TBXH giao ký kết Thỏa thuận hợp tác với các đối tác, đến nay, Trung tâm Lao động ngoài nước và Công ty Vivantes đã phối hợp với Viện Goethe tổ chức thành công 3 khóa đào tạo tiếng Đức (Khóa 1:114 học viên; Khóa 2: 129 học viên; Khóa 3: 155 học viên), số học viên đạt yêu cầu được xuất cảnh ngày càng tăng (Khóa 1: 76 học viên; Khóa 2: 103 học viên; Khóa 3: 110 học viên).
Phát biểu tại Lễ khai giảng, Thứ trưởng Ngyễn Thị Hà chúc mừng và động viên 404 em học viên đã xuất sắc trúng tuyển tham gia chương trình này. Trong khóa học này có 139 em có trình độ Đại học, 265 em có trình độ Cao đẳng. Như vậy, có thể thấy chương trình ngày càng phát triển, được đông đảo người lao động quan tâm tham gia, trong đó có nhiều bạn là trí thức trẻ. Với chất lượng học viên như vậy, Thứ trưởng tin tưởng rằng kết quả đào tạo Khóa 4 sẽ thành công tốt đẹp.
Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Nguyễn Thị Hà phát biểu chúc mừng các học viên
“Khóa học sẽ được bố trí tại 2 địa điểm, trong đó có 110 học viên học tập ở Trường Đại học Lao động – Xã hội Cơ sở II (tại Thành phố Hồ Chí Minh và đã được Trung tâm phối hợp tổ chức khai giảng ngày 4/9), 294 học viên học tập ở Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ tại Hà Nội. Ngay sau Lễ khai giảng này, các em sẽ tham gia khóa đào tạo tiếng Đức trong thời gian 12 tháng do Viện Goethe Hà Nội đảm trách. Để được sang CHLB Đức học tập chuyên môn điều dưỡng chăm sóc người già, đủ điều kiện làm việc tại các cơ sở chăm sóc người già tại CHLB Đức, các em phải đạt yêu cầu để được cấp chứng chỉ B2 tiếng Đức sau khóa học này” – Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà chia sẻ.
Ông Wolfgang Manig, Phó Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam trao đổi tại Lễ khai giảng
Để giúp học viên hoàn thành khoá đào tạo tiếng Đức trong thời gian 12 tháng và đạt yêu cầu, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho rằng: Trung tâm Lao động ngoài nước cần phối hợp chặt chẽ với Công ty Vivantes, Viện Goethe Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thống nhất kế hoạch đào tạo, quản lý học viên, đảm bảo tốt nhất về điều kiện, phương pháp, trang thiết bị giảng dạy, cơ sở vật chất để các thầy cô giáo và học viên học tập đạt kết quả học tập cao nhất. Viện Goethe Hà Nội cử những giáo viên có năng lực, kinh nghiệm tham gia giảng dạy cho học viên; tăng cường tổ chức các buổi học ngoại khóa, các hoạt động sinh hoạt văn hóa thể thao nhằm tạo cơ hội cho học viên luyện tập ngôn ngữ và tăng cường sức khỏe. Đối với các em học viên, trong thời gian thời gian học tập tại Việt Nam, các em phải thực sự nỗ lực, cố gắng trong học tập để đạt được kết quả tốt nhất. Bên cạnh đó, các em cần phải rèn luyện ý thức, đạo đức, kỷ luật, chấp hành nghiêm túc các quy định của Trung tâm Lao động ngoài nước, của Công ty Vivantes và Viện Goethe Hà Nội.
Tiến sỹ Herrmann, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Vivantes mong rằng
các học viên học tập chăm chỉ để đạt trình độ tiếng Đức B2
Tiến sỹ Herrmann, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Vivantes, cho biết: Chương trình hợp tác giữa Trung tâm Lao động ngoài nước và Công ty triển khai từ tháng 4/2015 đã mở ra một cơ hội nghề nghiệp mới tại CHLB Đức cho học viên Việt Nam. Chương trình đào tạo gồm 2 phần, đào tạo ngôn ngữ và đào tạo nghề chuyên môn. Việc đào tạo ngôn ngữ tại Việt Nam do viện Goethe đảm trách. Vinantes chịu trách nhiệm đào tạo kiến thức chuyên môn trong ngành điều dưỡng chăm sóc người già cho học viên trên nền tảng chương trình giảng dạy được công nhận cấp quốc gia, học viên hoàn thành khóa học sẽ được cấp chứng chỉ Điều dưỡng viên có giá trị trên toàn Liên bang.
Ông Nguyễn Minh Vũ, Cục trưởng Cục Lãnh sự đánh giá cao Chương trình đưa lao động trẻ Việt Nam đi học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng chăm sóc người già và người bệnh tại Đức
Vivantes – Diễn đàn cho người cao tuổi trở thành Công ty duy nhất đáp ứng đầy đủ các điều kiện được nêu trong bản Ý định thư đã được Bộ Lao động – TBXH và Bộ Kinh tế và Năng lượng Cộng hòa Liên bang Đức thống nhất về việc được phép hợp tác trong lĩnh vực đưa lao động trẻ Việt Nam sang đào tạo nghề và làm việc trong ngành điều dưỡng tại CHLB Đức. Công ty Vivantes cam kết đảm bảo với từng em học viên sau khi đạt được trình độ tiếng Đức B2 sẽ được nhận một suất bổng nghề tại trường đào tạo nghề và sau khi tốt nghiệp thành công khóa đào tạo nghề này, các em học viên sẽ được bố trí 1 vị trí làm việc ổn định tại CHLB Đức với mức thu nhập tốt đủ cho cuộc sống sau này.
Bà Mareike Steinberger, Phó Viện trưởng Viện Goethe Hà Nội phát biểu tại Lễ khai giảng
Ông Wolfgang Manig, Phó Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam, đánh giá: Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức và Bộ Lao động - TBXH đã hợp tác thành công trong việc đào tạo các lao động trẻ Việt Nam đi học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng chăm sóc người già và người bệnh tại Đức. Các dự án thí điểm không chỉ mang tính thử nghiệm đơn thuần, mà còn cho thấy thông qua thực tế cụ thể - là làm thế nào để có thể tuyển dụng lao động chuyên môn cho lĩnh vực điều dưỡng một cách thành công và công bằng cho tất cả các bên liên quan. Bởi lẽ, nghề điều dưỡng là nghề thường xuyên tiếp xúc với mọi người, những người dễ bị tổn thương, nhạy cảm hoặc già yếu. Ngôn ngữ chính là chiếc cầu nối giúp các bạn tiếp cận với họ. Bên cạnh đó, sự quan tâm của người khác cũng chính là một phần của quá trình trị bệnh. Mặc dù có nhiều điểm tương đồng giữa Việt Nam và Đức song vẫn có một số khác biệt trong cách tư duy và đào tạo nghề điều dưỡng. Về mặt văn hóa cũng như trong cách giao tiếp ứng xử hai nước cũng có một số điểm khác biệt.
Trong quá trình học tiếng một năm, các học viên sẽ được chuẩn bị và phổ biến về một số sự khác biệt giữa hai nước. Bên cạnh chương trình học tiếng thông thường đến trình độ B2, các học viên còn được học các từ vựng chuyên môn cần thiết cho quá trình đào tạo và làm việc trong ngành chăm sóc người già sau này. Ngoài ra, học viên còn được truyền đạt các kiến thức về liên văn hóa để có hành trang tốt nhất cho cuộc sống tại Đức.
Ông Hà Xuân Tùng, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước cam kết
sẽ tạo mọi điều kiện để học viên học tập đạt kết quả cao nhất
Ông Nguyễn Minh Vũ, Trợ lý Bộ trưởng, Cục trưởng Cục Lãnh sự, trao đổi: Bộ Ngoại giao đánh giá rất cao sự hợp tác giữa Bộ Lao động – TBXH và Bộ Kinh tế và Năng lượng Cộng hòa Liên bang Đức trong lĩnh vực đưa lao động trẻ Việt Nam sang đào tạo nghề và làm việc trong ngành điều dưỡng tại Đức. Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Lao động - TBXH để chương trình đào tạo, đưa lao động Việt Nam sang học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng, chăm sóc người già tại CHLB Đức ngày cùng phát triển. Đồng thời, sẵn sàng hỗ trợ các em khi sang Đức nếu gặp khó khăn.
Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Nguyễn Thị Hà cùng các đại biểu trao đổi và động viên học viên 
Tại Lễ khai giảng, ông Hà Xuân Tùng, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước cam kết trong thời gian tới, Trung tâm sẽ phối hợp chặt chẽ cùng với Công ty Vivantes và Viện Goethe Hà Nội, Viện Goethe thành phố Hồ Chí Minh để triển khai kế hoạch đào tạo, quản lý học viên, đảm bảo tính khoa học, chặt chẽ và mục tiêu của chương trình đã đề ra và theo ý kiến chỉ đạo lãnh đạo Bộ Lao động - TBXH. Trung tâm cũng sẽ phối hợp với các đơn vị đảm bảo các điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất phục vụ cho việc giảng dạy, học tập, sinh hoạt… để các thầy cô giáo, học viên yên tâm dạy và học đạt kết quả học tập cao nhất.

Chí Tâm

TAG: Khai giảng Khóa 4 ngành điều dưỡng chăm sóc người già tại CHLB Đức Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà chúc mừng học viên đã xuất sắc trúng tuyển tham gi đưa lao động sang học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng chăm sóc người già tại CHLB Đức
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động
Vĩnh Phúc: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Ninh Bình: Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Hà Nội: Đào tạo nghề miễn phí cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp