Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
400 cựu thực tập sinh được Nghiệp đoàn Kanto giới thiệu việc cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam
09:21 PM 25/03/2018
(LĐXH) – Ngày 24/3/2018, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nghiệp đoàn KANTO INFORMATION INDUSTRY (Nhật Bản) phối hợp với Chi nhánh Công ty Cổ phần Traenco – Trung tâm Phát triển việc làm phía Nam HITECO tổ chức buổi gặp gỡ và giới thiệu việc làm cho 400 cựu thực tập sinh Việt Nam hoàn thành hợp đồng về nước năm 2016 và cuối năm 2017 với các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.

Nghiệp đoàn Kanto và Hiteco phối hợp tổ chức giới thiệu việc làm cho các cựu tu nghiệp sinh trở về nước đúng hạn hợp đồng với các doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam

Tham dự buổi gặp mặt có ông KENJI NISHIKAWA – Chủ tịch Nghiệp đoàn KANTO (Nhật Bản), ông Lã Xuân Giáp – Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty Traenco – Trung tâm Phát triển việc làm phía Nam Hiteco;  đại diện của 27 đơn vị, doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư, sản xuất tại các tỉnh thành phía Nam cùng với 400 cựu thực tập sinh đa tu nghiệp tại Nhật Bản sau 3 năm làm việc trở về đúng hạn hợp đồng cuối năm 2017.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông KENJI NISHIKAWA – Chủ tịch Nghiệp đoàn KANTO (Nhật Bản) cho biết: Mục đích của buổi gặp gỡ giữa các cựu thực tập sinh với các doanh nghiệp của Nhật Bản đang đầu tư, sản xuất tại Việt Nam là nhằm tạo cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cũng như tìm kiếm các ứng cử viên thích hợp về làm việc cho các doanh nghiệp của Nhật Bản tại Việt Nam. Đồng thời, thông qua cuộc gặp gỡ này các cựu thực tập sinh sẽ có nhiều cơ hội để phát huy những kỹ năng, kiến thức và tay nghề của mình sau 3 năm học tập và lao động tại Nhật Bản trở về nước. Đối với các doanh nghiệp của Nhật tại Việt Nam có cơ hội tuyển chọn được các ứng viên đáp ứng được yêu cầu về trình độ, chuyên môn theo yêu cầu đặt ra.

Các cựu tu nghiệp sinh đang trao đổi với lãnh đạo nghiệp đoàn Kanto tại buổi giới thiệu việc làm

Ông Nishikawa, Chủ tịch Nghiệp đoàn KANTO đang trao đổi với các cựu tu nghiệp sinh tại buổi giới thiệu việc làm với các doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam

Ông Kenji Nishikawa cũng cho biết, đây là lần thứ 7 nghiệp đoàn Kanto  tổ chức buổi gặp gỡ cho các thực tập sinh hoàn thành hợp đồng trở về nước đúng hạn. Qua các buổi gặp mặt thường niên giữa Nghiệp đoàn và các cựu thực tập sinh đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các cựu thực tập sinh, nhiều em đã tìm kiếm được việc làm thích hợp và đây là hướng đi mới cho bản thân, đồng thời phát huy được những kiến thức đã tích lũy được trong thời gian thực tập tại Nhật Bản.

Về phía các doanh nghiệp Nhật Bản  tại Việt Nam luôn quan tâm và xem đây là một trong những mô hình tuyển chọn  lao động vào làm việc tại các nhà máy, công ty đạt hiệu quả cao nhất, bởi đây là những lao động đã được trang bị đầy đủ về kiến thức, tay nghề cũng như tác phong làm việc tốt nhất.

Ông Kenji Nishikawa cũng cho biết, Kanto được thành lập từ năm 1990 và hiện có 180 đơn vị thành viên thuộc Nghiệp đoàn, trong đó có 150 đơn vị doanh nghiệp đang tiếp nhận thực tập sinh tại Việt Nam. Tính từ ngày thành lập đến nay, Kanto đã tuyển chọn, đào tạo và đưa sang làm việc trong các cơ sở, doanh nghiệp của Nhật được 5.800 thực tập sinh. Riêng trong năm 2017,  Kanto đã tiếp nhận trên 400 thực tập sinh, bình quân mỗi năm Kanto tiếp nhận khoảng 400 đến 500 tu nghiệp sinh sang Nhật Bản làm việc trong các doanh nghiệp và Tập đoàn tại Nhật.  Các ngành nghề như: Cơ khí, Công nghiệp ô tô, ngành nhựa, sản xuất chế tạo phụ tùng, lắp ráp điện tử, đúc khuôn, điều dưỡng,…Với mức lương bình quân của các thực tập sinh làm việc trong các doanh nghiệp tại Nhật giao động từ 30 – 35 triệu đồng Việt Nam/người/tháng, tùy theo ngành nghề, vị trí việc làm và thời gian làm tăng ca có thể đạt trên 50 triệu đồng/người/tháng.

Nghiệp đoàn Kanto đang trao đổi tu nghiệp sinh tại buổi giới thiệu việc làm

Hiện nay, tại Nhật Bản có hơn 1000 doanh nghiệp được Chính phủ Nhật cấp phép  tuyển chọn và giới  thiệu tập sinh ở nước ngoài sang làm việc tại Nhật Bản, trong số 1000 doanh nghiệp được cấp phép chỉ có khoảng 200 đơn vị xuất sắc, trong đó có Nghiệp đoàn Kanto.  Chính phủ Nhật Bản cho phép 200 doanh nghiệp tham gia tuyển chọn và tiếp nhận các thực tập sinh để giới thiệu cho các doanh nghiệp Nhật làm việc trong thời hạn 5 năm, theo quy định mới của Luật lao động Nhật Bản có hiệu lực từ tháng 11 năm 2017.

Ông Lã Xuân Giáp – Phó Giám đốc Hiteco cho biết:  Qua nhiều năm hợp tác với nghiệp đoàn Kanto, các thực tập sinh do Hiteco đưa sang thực tập tại Nhật Bản đã được nghiệp đoàn hướng dẫn, giám sát thực tập đạt kết quả tốt. Các thực tập sinh do Công ty phái cử đã học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích về chuyên môn, nghề nghiệp, rèn luyện tốt về tác phong công nghiệp, đặc biệt là nhiều em đã đạt được trình độ tiếng Nhật rất cao. Qua đó, mhiều thực tập sinh đã tích lũy được tài chính góp phần nâng cao đời sống gia đình , bản thân sau khi trở về nước và có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp tại các doanh nghiệp trong nước.

Ông Lã Xuân Giáp cũng khẳng định: Qua 7 lần tổ chức buổi gặp mặt cho các thực tập sinh sau khi đã hoàn thành hợp đồng đúng hạn trở về nước do Nghiệp đoàn Kanto phối hợp với Hiteco tổ chức đóng vai trò quan trong trong việc kết nối cung - cầu lao động giữa các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam và các cựu thực tập sinh có cơ hội tìm kiếm việc làm.

Ngoài ra, buổi gặp mặt này còn thể hiện sự quan tâm của Nghiệp đoàn và công ty phái cử đối với thực tập sinh trong quá trình tái hòa nhập sau khi về nước. Ông Giáp cũng mong muốn Nghiệp đoàn Kanto và các doanh nghiệp của Nhật tại Việt Nam quan tâm hơn nữa trong việc phối hợp tổ chức nhằm nâng cao chất lượng việc làm cho các thực tập sinh sau khi trở về nước để họ có cơ hội phát huy những kiến thức, kỹ năng đã tích lũy được đề đóng góp cho các doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như các doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư, sản xuất tại Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp của Nhật Bản.

Các cựu tu nghiệp sinh đang chờ đến lượt phỏng vấn tìm kiếm việc làm tại các doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam

Theo đánh giá của Ban quan lý lao động Việt Nam tại Nhật Bản:  trong thời gian qua, qua theo dõi và quản lý các nghiệp đoàn chúng tôi đánh giá cao các Nghiệp đoàn của Nhật Bản, đặc biệt là nghiệp đoàn Kanto trong việc theo dõi và quan tâm đến các thực tập sinh của Việt Nam tại Nhật Bản. Kanto đã phối hợp rất tích cực với Ban quản lý lao động, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản trong việc trao đổi, tháo gỡ các vướng mắc cho các thực tập sinh. Đồng thời, Kanto cũng là nghiệp đoàn thường xuyên quan tâm và có nhiều chính sách khen thưởng, động viên, khuyến khích các thực tập sinh có nhiều đóng góp cho doanh nghiệp...

Ông Nishikawa, Chủ tịch Nghiệp đoàn KANTO chia sẻ: Các thực tập sinh của Việt Nam rất chăm chỉ, thông minh, ham học hỏi  và có nhiều sáng tạo mới trong lao động và học tập, đồng thời thường xuyên trau dồi và nâng cao tiếng Nhật trong công việc. Các em thường tham gia các cuộc thi hùng biện bằng tiếng Nhật, tham gia nhiều hoạt động như giao lưu, gặp gỡ với người lao động do nghiệp đoàn tổ chức. Trong thời gian qua, Kento đã phối hợp tốt với Hiteco trong việc tiếp nhận phái cử các thực tập sinh sang Nhật Bản thực tập.

Chúng tôi xem Hiteco là đối tác chiến lược, lâu dài và là doanh nghiệp uy tín trong việc đào tạo và phái cử các thực tập sinh sang Nhật với chất lượng cao. Tính đến nay, đã có  trên 5.800 thực tập sinh đi qua Nghiệp đoàn Kanto sang Nhật thực tập, trong đó có 1.200 người đang thực tập.  Bình quân cứ 2 tháng Nghiệp đoàn tiếp nhận từ 50 thực tập sinh sang Nhật thực tập, dự báo trong thời gian tới số lượng này sẽ tăng cao. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp Nhật đang có nhu cầu lớn về lao động trong các ngành như: Xây dựng,  may mặc, cơ khí, hàn, tiện, thực phẩm, chăm sóc khỏe, điều dưỡng....

Đại diện các doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam phỏng vấn trực tiếp các cựu tu nghiệp sinh

Cũng tại buổi gặp gỡ này đã có 27 doanh nghiệp của Nhật Bản có nhà máy sản xuất tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu và TPHCM đã tham gia tuyển dụng trực tiếp, với nhu cầu tuyển dụng khoảng 700 vị trí việc làm dành cho các cựu thực tập sinh. Cụ thể, các doanh nghiệp như: Công ty TNHH KBK Việt Nam, Công ty TNHH Keiden Việt Nam, Công ty FUJI CARBON Việt Nam, Công ty TNHH Yamabiko Việt Nam, Công ty TNHHSX Toàn Cầu LIXIL Việt Nam,  Công ty TNHH dynamo Việt Nam, Công ty TNHH Sakae Seiko Việt Nam, Công ty Konishi Lemindo Việt Nam, Công ty TNHH Shibutani Việt Nam, Công ty TNHH Kisco Việt Nam,  Công ty TNHH Công nghiệp Tempeari Việt Nam, Công ty TNHH Kojima Electric Việt Nam, Công ty Todaka Kensetsu, Công ty Nippon Steel & Sumikin Pipe Việt Nam,  Công ty TNHH ABE Industrial Việt Nam, Công ty TNHH Nidec Servo Việt Nam, Công ty TNHH matex Việt Nam, Công ty TNHH Yoshida Việt Nam, Công ty TNHH ODA Việt Nam, Công ty TNHH Katzan Architec Việt Nam, Công ty TNHH Shiogai Seiki Việt Nam, Công ty  Akiba Coating & Techology Việt Nam,…các ngành nghề :  Gia công cơ khí, hàn, điện, Lắp ráp linh kiện điện tử, kinh doanh, đối ứng khách hàng,  QA, Kỹ thuật sản xuất bảo trì, phiên dịch, Quản lý giấy chuyền, sản xuất linh kiện nhôm xe hơi, xe máy, đồ họa, kiến trúc,  dịch vụ tư vấn,  Sản xuất motor; Sản xuất gia công lắp ráp linh kiện, thiết bị máy công nghiệp, ép nhựa và đúc khuôn, kiểm tra đo lường, máy dập bột... với mức lương từ 300 – 700 USD/tháng.

Hai cựu tu nghiệp sinh Phạm Minh Chiến và Nguyễn Đăng Hậu là  2 trong nhiều tu nghiệp sinh đã vượt qua cuộc phỏng vấn gay gắt của các doanh nghiệp và được tuyển dụng trực tại Công ty TNHH KEIDEN VN ( Bình Dương).

Có mặt rất sớm tại buổi gặp gỡ và giới thiệu việc làm cho các cựu tu nghiệp sinh, em Phạm Minh Chiến và em Nguyễn Đăng Hậu,  quê ở Vĩnh Long là cựu tu nghiệp sinh của công ty Hiteco do nghiệp đoàn Kanto phái cử đã hoàn thành hợp đồng đúng hạn trợ về nước vào tháng 7 năm 2017 chia sẻ: Qua 3 năm làm việc tại Nhật đã tạo cho  chúng em nhiều cơ hội học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích về chuyên môn, nghề nghiệp, rèn luyện tốt về tác phong công nghiệp, đặc biệt là  trình độ tiếng Nhật rất tốt.

Ngoài ra,  sau 3 năm làm việc tại Nhật em cũng đã tích lũy được tài chính được 800 triệu đồng, góp phần nâng cao đời sống cho bản thân và gia đình sau khi trở về nước lập nghiệp vững vàng. Buổi giới thiệu việc làm của Nghiệp đoàn Kanto phối hợp với Hitco và các công ty của Nhật tại Việt Nam đã kết nối cơ hội việc làm cho các cựu tu nghiệp sinh và doanh nghiệp Nhật không chỉ về cơ hội tìm kiểm việc làm mà còn  trở nên hết sức ý nghĩa hơn khi Kanto luôn hướng đến  quyền lợi cho các tu nghiệp sinh phát huy hết những kiến thức, kỹ năng tay nghề đã học tập được tại Nhật Bản để về đóng góp cho quê hương và đất nước.

Chúng em mong muốn Nghiệp đoàn Kanto và Hiteco tiếp tục duy trì chương trình giới thiệu việc làm cho các cựu tu nghiệp sinh sau khi về nước để có cơ hội việc làm bằng chính những nghành nghề mà mình đã lao động học tập sau 3 năm ở Nhật sau khi trở về nước để không bị lãnh phí chất xám, cũng như sự đóng góp, sáng tạo của người lao động cho quê hương và đất nước ngày càng phát triển. 

                                                                                                           Hoàng Cảnh       

 

TAG: thực tập sinh Nghiệp đoàn Kanto NHật Bản giới thiệu việc
Tin khác
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động
Lạng Sơn: 3.500 lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024
Hà Nội tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trước kỳ nghỉ lễ 30/4
Điện Biên chủ động ngăn ngừa sự cố và tai nạn lao động trong các doanh nghiệp
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm