Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
2,56 triệu USD hỗ trợ xây dựng mô hình phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái
02:21 PM 16/01/2018
LĐXH - Dự án “Xây dựng mô hình phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam và tham vấn về các dịch vụ thiết yếu cho nạn nhân của bạo lực trên cơ sở giới” do Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn quốc (KOICA) hỗ trợ cho Việt Nam đã chính thức được khởi động vào sáng ngày 16-1-2018 tại Hà Nội.
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Quỹ dân số Liên Hợp quốc (UNFPA) là những đơn vị chủ trì tổ chức Lễ ký kết khởi động dự án “Xây dựng mô hình phòng, chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam và tham vấn về các dịch vụ thiết yếu cho nạn nhân của bạo lực trên cơ sở giới”.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp phát buổi khai mạc Hội thảo
Ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết, trong những năm qua, chính phủ Việt Nam đã có những nỗ lực thực hiện bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Đặc biệt là việc triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới hằng năm đã đem lại những hiệu ứng tích cực. Khoảng cách giới giữa nam và nữ ở Việt Nam ngày càng thu hẹp. Tuy nhiên, công tác này vẫn gặp nhiều khó khăn do thiếu các dịch vụ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là các dịch vụ đạt chuẩn. Các hoạt động trợ giúp pháp lý, tâm lý, chăm sóc sức khỏe chưa thật sự hiệu quả. Định kiến giới vẫn tồn tại trong một bộ phận lớn người dân. Năng lực cán bộ làm công tác bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái còn thấp.
Bà Astrid Bant, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam
Thời gian qua, việc thực hiện Chiến lược quố gia Bình đẳng giới ở Việt Nam luôn nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của các đối tác phát triển và các tổ chức quốc tế, trong đó có Chính phủ Hàn Quốc và UNFPA. Theo đó, quan hệ hợp tác giữa hai nước về lao động và xã hội cũng ngày càng phát triển, đặc biệt là trong các lĩnh vực: đào tạo nghề, tổ chức cho lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc; an toàn vệ sinh lao động; bảo hiểm xã hội…
Bà Lee Mi-kyung, Chủ tịch KOICA
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cũng gửi lời cảm ơn KOICA và Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam và nhấn mạnh việc khởi động dự án sẽ là điểm nhấn trong quan hệ hợp tác giữa Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội với KOICA, UNFPA trong việc hướng đến mục tiêu chung là xây dựng một xã hội không có bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.
Phát biểu tại buổi lễ, bà Astrid Bant, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác và cam kết của KOICA và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trong việc thực hiện các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái. Đồng thời nhấn mạnh, UNFPA cam kết sẽ mang những kinh nghiệm quốc tế từ các quốc gia để đảm bảo mục tiêu và mong đợi của dự án sẽ được đáp ứng trong tương lai cũng như các nạn nhân bị bạo lực được bảo vệ và tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ khi cần thiết. Đại diện của UNFPA cũng bày tỏ tin tưởng, dựa trên các kết quả đã đạt được từ giai đoạn trước, dự án sẽ tiếp tục giải quyết  những thách thức trong công tác phòng chống và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cũng như bạo lực gia đình, hướng tới một Việt Nam bền vững và an toàn cho tất cả mọi người.
Đại diện hai Chính phủ Việt Nam và Hàn quốc tổ chức họp trước khi diễn ra Lễ ký kết
Tại hội thảo, bà Lee Mi-kyung, Chủ tịch KOICA nhấn mạnh, bạo lực trên cơ sở giới là thực trạng ở cả các quốc gia phát triển và đang phát triển, ảnh hưởng tới phụ nữ ở các thành phần kinh tế-xã hội khác nhau, gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Dự án do KOICA tài trợ sẽ góp phần bảo vệ quyền phụ nữ, trẻ em gái, những người là nạn nhân của bạo lực giới cũng như thúc đẩy bình đẳng giới và tăng cường sự hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Ông Phạm Ngọc Tiến, Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới phát biểu tại Hội thảo
Với tổng ngân sách 2.560.000 USD cho giai đoạn 2018-2020, trong đó có 2.500.000 USD từ nguồn vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc với đối tác quản lý và triển khai thực hiện dự án tại Việt Nam là Quỹ Dân số Liên Hợp quốc tại Việt Nam, dự án có mục tiêu chính là hỗ trợ Chính phủ Việt Nam triển khai thực hiện thành công Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 thông qua việc xây dựng mô hình hỗ trợ phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.
Các đại biểu tham dự Hội thảo...
Trong đó đặt ra mục tiêu cụ thể là: Xây dựng mô hình trung tâm can thiệp bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là nạn nhân bạo lực tình dục tại Quảng Ninh và một số khu công nghiệp của các tỉnh/thành lân cận. Đồng thời hỗ trợ đào tạo, nâng cao năng lực cho các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia, người cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho nạn nhân; Nâng cao nhận thức về ngăn ngừa bạo lực tại nơi công cộng, nơi làm việc thông qua các chiến dịch tại địa phương.
...và chụp ảnh lưu niệm
Tại Hội thảo, đại diện UNFPA cũng đã gới thiệu tổng quan về gói dịch vụ thiết yếu, đây là một phần chương trình chung toàn cầu của Liên Hợp quốc về các dịch vụ thiết yếu dành cho phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực. Các đại biểu cũng thảo luận về việc xây dựng mô hình hỗ trợ nạn nhân bị bao lực trên cơ sở giới tại Trung tâm Công tác Xã hội tỉnh Quảng Ninh để phù hợp với đặc điểm, tình hình của Việt Nam và đảm bảo sự tiếp cận theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Hà Giang

 

 

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: Koica UNFPA bình đẳng giới mô hình phòng Chống bao lực Phụ nữ và trẻ em Bộ LĐ-TBXH Việt Nam Dự án Doãn Mậu Diệp Lee Min-Kyung Astrid Bant
Tin khác
Samsung Việt Nam khởi công xây dựng Ngôi trường Hy vọng tại Bình Phước
An Giang quan tâm chăm sóc, bảo vệ trẻ em
Bà Rịa – Vũng Tàu: Ghi nhận một số kết quả công tác lao động, người có công và xã hội trong tháng 2/2024
Một số kết quả trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội ở Bạc Liêu
Generali Việt Nam và Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam khánh thành công trình lớp học tại Điểm trường Đồng Đờng (Quảng Trị)
Quảng Trị: Tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy ở khu vực biên giới
Cà Mau: Tăng cường chăm sóc sức khoẻ trẻ em, trẻ mồ côi vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Các lão nghệ sĩ an tâm sống vui khỏe tại nơi ở mới, Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè
Thư viện cho trẻ em khó khăn tỉnh Tuyên Quang