Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
105 tác phẩm được vinh danh tại Lễ trao giải Báo chí Quốc gia năm 2017
07:37 AM 22/06/2018
(LĐXH)- Tối 21/6, Lễ trao giải Báo chí Quốc gia lần thứ XII - năm 2017 đã được tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, đúng dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2018).
Tham dự buổi lễ có: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đại Quang; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường Trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cùng đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương.
Lễ trao Giải nhằm tôn vinh những nhà báo có những tác phẩm xuất sắc trong năm qua với 105 tác phẩm thuộc 11 loại giải dành cho báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử và ảnh báo chí. Trong đó có 8 giải A, 25 giải B, 43 giải C và 29 giải khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả. Số tác phẩm đoạt giải của báo chí địa phương chiếm gần 50%.
 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ trao giải
Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XII năm 2017 được đánh giá là mùa giải thành công với số lượng đơn vị tham gia và số tác phẩm gửi về nhiều nhất từ trước đến nay: 118 đơn vị cấp Hội và 37 cá nhân tham dự với 1734 tác phẩm. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên tất cả 63 Hội nhà báo của tác tỉnh, thành phố đều gửi tác phẩm tham dự.
Điều đó cho thấy sức lan tỏa và sức sống của Giải thưởng này đã tác động đến tất các tỉnh thành trên cả nước. Không chỉ vậy, uy tín của giải thưởng được khẳng định qua chất lượng các tác phẩm dự thi giải năm nay khá đồng đều, thể hiện bản lĩnh chính trị, lao động sáng tạo, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, đạo đức nghề nghiệp trong sáng của tác giả, nhóm tác giả. Mùa giải năm nay cũng cho thấy rõ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giữa cơ quan báo chí T.Ư và báo chí địa phương ngày càng được thu hẹp. Rõ nhất ở báo hình và báo in.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu cho biết, số tác phẩm đoạt giải của báo chí địa phương chiếm 50%. Tuy chưa có những tác phẩm thực sự gây tiếng vang lớn, nhưng đây là những tác phẩm tiêu biểu, tập trung phản ánh những vấn đề của đất nước trong năm. 
Nhiều tác phẩm có tính phát hiện, tính phản biện, tính chiến đấu, tính nhân văn, có sức lan tỏa và hiệu ứng xã hội tích cực, được đầu tư bài bản. Thông qua tác phẩm, thấy được công sức, trí tuệ, ý thức trách nhiệm, sự dấn thân, lòng yêu nghề và cách thể hiện đầy sáng tạo của các nhà báo. Nhiều công nghệ và phương thức làm báo hiện đại, tiên tiến được sử dụng có hiệu quả; vị thế, thương hiệu của Giải báo chí Quốc gia vì thế ngày càng được nâng cao.
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu phát biểu tại buổi Lễ
Phát biểu tại lễ tổng kết và trao Giải, thay mặt lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Thuận Hữu- Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải báo chí Quốc gia khẳng định: Trong thời kì đổi mới, báo chí cách mạng nước ta tiếp tục phát huy những truyền thống đã được khẳng định là: luôn có mặt nơi đầu sóng ngọn gió và sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc; sáng tạo, tự đổi mới và chủ động hội nhập quốc tế; luôn vững vàng về bản lĩnh chính trị, gắn bó máu thịt với nhân dân, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và dân tộc. 
Với hơn 22 nghìn hội viên nhà báo, đội ngũ người làm báo ngày càng hùng hậu với đầy đủ các loại hình báo chí truyền thống và hiện đại. Chúng ta đang xây dựng một nền báo chí phát triển, ngang tầm báo chí khu vực và thế giới, hướng tới tính chuyên nghiệp ngày càng cao, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng. Được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin yêu, ủng hộ, sự nghiệp báo chí của chúng ta sẽ ngày càng phát triển, đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là trong bối cảnh thách thức gay gắt của mạng xã hội, của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. 
Trao giải A cho các tác giả
Đối với những tác phẩm được trao giải năm nay, đồng chí Thuận Hữu khẳng định: “Đây là những tác phẩm tiêu biểu, tập trung phản ánh những vấn đề lớn của đất nước. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện, tính phản biện, tính chiến đấu, tính nhân văn, có sức lan tỏa và hiệu ứng xã hội tích cực, được đầu tư bài bản. Thông qua tác phẩm, thấy được công sức, trí tuệ, ý thức trách nhiệm, sự dấn thân, lòng yêu nghề và cách thể hiện đầy sáng tạo của các nhà báo. Nhiều công nghệ và phương thức làm báo hiện đại, tiên tiến (như infographic, báo chí dữ liệu,…) được sử dụng có hiệu quả; vị thế, thương hiệu của Giải Báo chí quốc gia vì thế ngày càng được nâng cao”./.
Hồng Minh 
TAG: trao giải báo chí nhà Báo
Tin khác
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 28 ( khoá XI): Ưu tiên thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu
Nâng cao chất lượng nghiệp vụ công tác tư tưởng của Đảng
Đồng Nai: Sẵn sàng cho Hội thảo khoa học Trận đánh Trảng Bom ngày 27-4-2024